Thứ bảy, Ngày 4 Tháng 5 Năm 2024

TIN TỨC SỰ KIỆN

Gửi Email In trang Lưu
Cảnh giác với thủ đoạn giả danh lực lượng công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản và hướng dẫn người dân cài đặt, đăng ký, sử dụng VNeID, quy trình đăng ký định danh điện tử

22/04/2024 21:44

Thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh thông tin một số đối tượng tự xưng là cán bộ Công an, Viện kiểm soát gọi điện thoại, nhắn tin cho công dân để hướng dẫn kích hoạt định danh điện tử (ĐDĐT), cập nhật tài khoản ĐDĐT, cài đặt ứng dụng VNeID giả mạo,… có dấu hiệu lừa đảo nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng tự xưng cán bộ Công an gọi điện để thông báo cho công dân một số thông tin như: Chưa đăng ký, kích hoạt tài khoản ĐDĐT; tài khoản ĐDĐT bị lỗi; bị sai thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; hướng dẫn tải và cài đặt ứng dụng VNeID,… Sau đó, yêu cầu công dân cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP để được cập nhật, điều chỉnh thông tin; hoặc gửi đường dẫn (link) qua các ứng dụng trò chuyện (Zalo, Messenger, Telegram,…), hướng dẫn công dân truy cập đường dẫn để tải ứng dụng VNeID giả mạo (có giao diện giống với ứng dụng VNeID thật của Bộ Công an) hoặc làm theo các hướng dẫn khác. Sau khi công dân thực hiện theo hướng dẫn, đối tượng yêu cầu công dân cấp tất cả các quyền truy cập vào danh bạ, tin nhắn, hình ảnh, vị trí, trợ năng (bao gồm cả đọc dữ liệu cá nhân và tin nhắn chứa mã OTP) để kiểm soát thiết bị; sau đó, thực hiện lệnh chuyển tiền ngay trên điện thoại của công dân để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Công an tỉnh Hà Giang thông tin đến các cơ quan, đơn vị và công dân trên địa bàn tỉnh một số nội dung sau:

1. Hiện nay, việc đăng ký, kích hoạt tài khoản ĐDĐT và cập nhật, chỉnh sửa thông tin công dân trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được Công an tỉnh thực hiện tại Trung tâm giải quyết thủ tục hành chính tỉnh, Công an cấp huyện và Công an cấp xã. Công dân cần cảnh giác đối với các cuộc gọi liên hệ, hỗ trợ về ĐDĐT, hướng dẫn cài đặt VNeID từ các số điện thoại lạ; tuyệt đối không được làm theo yêu cầu của các đối tượng.

2. Để góp phần phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với hành vi lợi dụng hoạt động đăng ký, kích hoạt ĐDĐT để lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Công an tỉnh đề nghị công dân lưu ý:

- Nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức bảo vệ dữ liệu cá nhân; không đăng tải lên mạng xã hội hình ảnh thẻ CCCD, tài khoản ĐDĐT, tài khoản ngân hàng, số điện thoại và những thông tin liên quan đến dữ liệu cá nhân.

- Chỉ cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống trên App Store và CHPlay; chỉ thực hiện kích hoạt tài khoản trên ứng dụng VNeID hoặc địa chỉ https://vneid.gov.vn. Tuyệt đối không cài đặt ứng dụng VNeID hoặc kích hoạt tài khoản ĐDĐT từ nguồn ngoài, từ các đường link lạ.

- Không bật chế độ cài đặt ứng dụng từ nguồn không xác định trên điện thoại hoặc tự ý cài đặt các ứng dụng rác, phần mềm gián điệp, có nguy cơ gây mất an toàn cho thiết bị; không cấp quyền truy cập vào hình ảnh, danh bạ, tin nhắn, vị trí, trợ năng trên điện thoại cho các ứng dụng lạ, không chính thống.

3. Khi gặp các tình huống có dấu hiệu lừa đảo, công dân cần bình tĩnh, ghi âm lại cuộc gọi và cung cấp ngay tài liệu, chứng cứ liên quan cho cơ quan Công an gần nhất để kịp thời điều tra, làm rõ; tuyệt đối không được làm theo bất cứ yêu cầu, hướng dẫn, đề nghị nào của các đối tượng.

Công an tỉnh Hà Giang thông báo đến các cơ quan, đơn vị và công dân trên địa bàn tỉnh biết, thực hiện./.

Nguồn ANTV

Tin khác

Căn cước được tích hợp những thông tin nào vào chip điện tử và giá trị thông tin được tích hợp (20/04/2024 16:08)

Hội thảo khoa học “Tổng kết lịch sử Công an Hà Tuyên đảm bảo ANTT từ năm 1975 - 1991” (19/04/2024 17:16)

Lợi ích của việc thực hiện cấp thẻ căn cước cho người dưới 14 tuổi? (19/04/2024 10:28)

Đổi mới công tác tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh vào các trường CAND năm 2024 (19/04/2024 03:35)

Tuyên truyền Dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi) (18/04/2024 15:14)

Cấp thẻ Căn cước cho công dân dưới 14 tuổi (18/04/2024 15:02)

Luật Căn cước ra đời sẽ giải quyết được những tồn tại, vướng mắc gì của Luật Căn cước công dân cũ? (17/04/2024 15:15)

Luật Căn cước quy định các hành vi bị nghiêm cấm (16/04/2024 16:12)

Toạ đàm khoa học CAND khắc ghi lời căn dặn "Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất" (15/04/2024 09:49)

Trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng (12/04/2024 11:11)

xem tiếp