Thứ năm, Ngày 9 Tháng 5 Năm 2024

Tin hoạt động

Gửi Email In trang Lưu
Những người đi… “ngược”!

11/10/2021 17:32

Thời tiết ở miền Trung những ngày qua lại không hề dễ chịu. Những trận gió, mưa như trút nước vừa dứt, nắng như chảo rang lại bắt đầu.... Nhưng trong đó, hàng chục cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an tỉnh Quảng Trị đã vượt lên tất cả bằng tình yêu thương và vì mệnh lệnh của trái tim... để giúp hàng nghìn người dân được hồi hương an toàn.

 Sáng sớm 8/10, khi tôi đến trước Trung tâm Y tế huyện Hải Lăng đã thấy Trung tá Văn Son, Trưởng trạm CSGT Hải Lăng, thuộc Phòng CSGT Công an Quảng Trị đang đứng tựa người vào thành xe ôtô công vụ nghỉ ngơi. Hỏi chuyện thai phụ vừa sinh nở dọc đường về quê, được anh và đồng đội nhanh chóng đến đưa đi cấp cứu, chăm sóc, Trung tá Văn Son thở phào, nói trong niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt vẫn còn phờ phạc: “Mừng quá! Họ mẹ tròn, con vuông rồi em!”.

Trung tá Văn Son chỉ huy đơn vị cùng anh em CBCS của phòng và một số phòng khác thuộc Công an tỉnh được tăng cường làm nhiệm vụ phân luồng, hướng dẫn, đảm bảo ATGT, giúp đỡ người dân về quê trên tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn trong suốt gần 1 tuần nay. Mỗi ngày đêm các CBCS ở đây chỉ có thể nghỉ ngơi 3 - 4 tiếng đồng hồ, từ sau 12h đêm, vì lúc đó bà con mới tạm dừng di chuyển, được bố trí nghỉ lại trong các lều lán bên đường.

Ngoài ra, lực lượng này còn tranh thủ thời gian làm nhiều việc khác giúp đỡ bà con, như vận động quyên góp từ thiện để mua các thức ăn, nước uống, xăng xe, phân phát giúp đỡ bà con ngay trên tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn. Chưa kể, khi có tình huống bất ngờ là họ lập tức lên đường.

Công an Quảng Trị bám đường giúp dân về quê: Những người đi… “ngược”! -0
CSGT Quảng Trị hướng dẫn, đảm bảo ATGT cho đoàn xe chở người dân về quê.

Trở lại câu chuyện liên quan đến thai phụ, Trung tá Văn Son cho biết, lúc đó gần 5h sáng, anh em sau khi phân loại, đóng gói, sắp xếp chuẩn bị xong một số hàng quà do các nhà hảo tâm đóng góp để phân phát giúp đỡ bà con, vừa chợp mắt được một lúc, thì điện thoại bỗng đổ chuông. Phía bên kia, giọng người đàn ông hốt hoảng: “Tui là người dân ở Hải Thượng chú ơi! Hiện có nhóm bà con 10 người về quê Nghệ An đang nghỉ trước nhà chị Liên Anh chỗ sát cổng chào ngã 5 Đại An Khê, nhưng có một phụ nữ đang đau sắp sinh...”.

Không đợi nghe hết câu chuyện, đồng chí trực ban lao thẳng vào phòng Trung tá Văn Son: “Báo cáo anh ơi! Có một phụ nữ về quê đang đau sắp sinh ở cổng chào Đại An Khê”. Vậy là anh bật người dậy bảo anh em, nổ máy xe, lao đi!

Công an Quảng Trị bám đường giúp dân về quê: Những người đi… “ngược”! -0
Công an Quảng Trị phát xăng miễn phí cho người về quê bằng xe máy.

Chiếc ôtô công vụ bật còi ưu tiên, lao nhanh trong đêm tối. Bên ngoài, tiếng gió, mưa rít liên hồi, trút đổ vào mặt gương xe như thác, buộc tài xế luôn phải bật chế độ gạt nước ở mức cao nhất.

Chừng 15 phút sau, chiếc xe phanh gấp trước cổng chào ngã 5 làng Đại An Khê, xã Hải Thượng, Hải Lăng. Trung tá Văn Son bước xuống trước, tiến nhanh tới chỗ có nhiều người đang ngồi thành một vòng kín. Thì ra bà con đang che gió, mưa cho một phụ nữ đang nằm trên lớp quần áo cũ trải xuống nền đất trước một hiên nhà để trống với chiếc bóng đèn điện nhỏ tí, leo lét, bên cạnh là đứa bé mới sinh ra còn vướng dây rốn. Sau khi sắp xếp một chỗ tốt nhất trên xe, CBCS CSGT Trạm Hải Lăng phối hợp Công an xã Hải Thượng và bà con ở đó nhẹ nhàng bồng chuyển hai mẹ con người phụ nữ lên xe. Chiếc xe lại lao đi trong màn đêm...

Người phụ nữ mới sinh nở bên vệ đường ấy là chị Lò Ý Dũng (SN 2002), người dân tộc Mường, quê ở xã Trị Lé, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An.

Các y, bác sĩ ở Trung tâm Y tế Hải Lăng đã tiến hành vệ sinh, cắt dây rốn cho cháu bé, đồng thời di chuyển họ vào khu cách ly, chăm sóc đặc biệt. Lúc này, ở cổng chào làng Đại An Khê, một tổ gồm CBCS CSGT Trạm Hải Lăng và Công an xã Hải Thượng được phân công ở lại, liên hệ xe của Công an tỉnh chở nhóm 10 người dân ở đây cùng xe máy của họ ra địa phận tỉnh Quảng Bình để bàn giao cho Công an tỉnh bạn tiếp tục giúp đỡ bà con về quê được an toàn.

 

Công an Quảng Trị bám đường giúp dân về quê: Những người đi… “ngược”! -0
Mẹ con chị Lò Ý Dũng được Công an Quảng Trị kịp thời đưa đến Trạm Y tế Hải Lăng chăm sóc sức khoẻ an toàn.

 

Trước đó, ngày 7/10, Quảng Trị mưa trút nước. Lúc 11h trưa, dòng người về quê đông đúc từ phía Nam đã bắt đầu tiến đến địa phận thôn Nam Chánh, xã Hải Chánh, Hải Lăng. Trong ràn rạt gió, mưa ấy, CBCS Công an Quảng Trị vẫn căng mình bám đường, giúp đỡ bà con.

Mọi việc vẫn được họ kiên trì chịu khó, điều hành khoa học và trật tự. Sau khi ra hiệu lệnh cho bà con dừng lại để phát thức ăn, nước uống, một ít tiền mặt và tiếp nhiên liệu miễn phí cho họ, CBCS Công an hướng dẫn bà con chỗ nghỉ ngơi tạm thời nhằm bù đắp năng lượng, ổn định sức khoẻ trước khi tiếp tục chặng hành trình dài về quê.

Đáng chú ý, trong đoàn hồi hương đông hàng ngàn người ấy, nữ CSGT, Trung tá Lê Hoài Hương thuộc Phòng CSGT Công an Quảng Trị đã sớm phát hiện ra một trường hợp khá đặc biệt. Đó là một người đàn ông đi xe đạp, phía sau xe chở theo một số đồ đạc cá nhân và một số đồ ăn, nước uống. Chị xác minh, tìm hiểu thì biết được người này tên Vần Quán Mao (SN 1989), quê ở xã Mậu Long, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang.

 

Công an Quảng Trị bám đường giúp dân về quê: Những người đi… “ngược”! -2
Công an Quảng Trị trao hỗ trợ thức ăn, nước uống, sửa hộp tiếp sức cho người dân trên đường về quê tránh dịch. 

 

Anh Mao là công nhân làm cửa nhôm kính tại TP Hồ Chí Minh, do thất nghiệp nhiều tháng bởi đại dịch COVID-19 nên anh quyết định về quê. Lúc này, chị Hương thay mặt các nhà hảo tâm, trao cho anh Mao 1 triệu đồng, đồng thời liên hệ các đơn vị, cá nhân hảo tâm kêu gọi thêm sự giúp đỡ cho anh này về phương tiện.

“Điều đáng mừng là hơn việc tôi mong đợi, chỉ chưa đầy 10 phút sau đó, bỗng có số máy lạ gọi đến cho tôi, bảo vừa đọc được những dòng tin trên facebook, nên vợ chồng bàn bạc, quyết định tặng anh Mao chiếc xe Cup 50 của gia đình để anh ấy có phương tiện về quê tốt hơn”, chị Hương xúc động kể lại. Người tặng xin được giấu tên, lúc 12h30 cùng ngày, vợ chồng họ đã đón, trao tặng xe cho anh Mao lúc anh này vừa đến địa phận TP Đông Hà (Quảng Trị) cùng với lời chúc sức khoẻ, tiếp tục thượng lộ bình an!

Thượng tá Nguyễn Năng Điền, Trưởng phòng CSGT Công an Quảng Trị nói, Trung tá Hương là một trong những điển hình của đơn vị. Chị chưa từng nề hà khó nhọc trong bất kỳ công việc nào. Từ công tác cứu nạn, cứu hộ người dân trong thiên tai, bão lụt, hoả hoạn, rủi ro khác; đóng góp, kêu gọi đóng góp giúp đỡ bà con, cho tới thời gian qua thường trực ngày đêm trên đường để hỗ trợ người dân về quê từ các vùng dịch phía Nam, chị đều luôn tiên phong làm việc với trách nhiệm hết mình và vì mệnh lệnh từ trái tim người lính.

 

Công an Quảng Trị bám đường giúp dân về quê: Những người đi… “ngược”! -0
Trung tá Hương tìm hiểu hoàn cảnh, động viên và trao tặng anh Mao 1 triệu đồng. 

 

Ngoài ra, gia đình chị không khá giả gì, để trang trải cuộc sống gia đình, hàng ngày chồng, con chị mở quán bán cơm bình dân trên địa bàn xã Gio Quang, huyện Gio Linh (Quảng Trị). Nhưng khi đại dịch COVID-19 ập xuống, người dân đi làm ăn xa ở các tỉnh, thành phía Nam dồn dập về quê ngày một đông, chị liền trưng dụng cái quán cơm của gia đình mình vốn đang phải trả tiền thuê hàng tháng để làm chỗ dừng chân nghỉ ngơi, tạm trọ qua những đêm mưa gió cho những người dân lao động bị dịch dã, khổ cực phải về quê này.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị bộc bạch, thời gian qua dịch dã khó khăn trăm bề, nhưng những người lính Công an, Bộ đội, Biên phòng đã không quản ngại vất vã, hy sinh hạnh phúc riêng để ngày đêm vừa làm công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; giữ gìn bình yên địa bàn, tuyến biên giới, vừa chung tay cùng cả hệ thống chính trị và người dân địa phương khắc phục mọi khó khăn, trăn trở tìm chọn, tham mưu, thực hiện những phương án hay về phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

"Không chỉ có vậy, các lực lượng luôn sẵn sàng bên cạnh, cùng với người dân địa phương chia sẻ khó khăn, giúp đỡ những người đi lao động, làm ăn xa ở TP HCM và các tỉnh phía Nam phải trở về quê vì đại dịch. Tấm lòng ấy của họ đã nhanh chóng được lan toả, nhân lên trong những ngày khó khăn vừa rồi, khiến chúng tôi cảm thấy rất ấm lòng!", ông Hà Sỹ Đông nói thêm.

 

Công an Quảng Trị bám đường giúp dân về quê: Những người đi… “ngược”! -0
Công an Quảng Trị bám đường giúp dân về quê: Những người đi… “ngược”! -1
Những phần quà ấm áp, nghĩa tình được Công an Quảng Trị trao tận tay bà con. 

 

Theo thống kê của Uỷ ban MTTQVN tỉnh Quảng Trị, tính riêng trong một tuần nay, từ ngày 3 đến ngày 10/10, bên cạnh sự đóng góp của lực lượng Công an và người dân trên địa bàn toàn tỉnh với hàng chục tấn hàng quà gồm sửa hộp, nước lọc, áo ấm, áo mưa dơi; hàng ngàn suất cơm chất lượng; nhiều ngàn lít xăng và hàng trăm triệu đồng tiền mặt, một số nhà hảo tâm có sự đóng góp, hỗ trợ lớn, chẳng hạn như vợ chồng anh Hồ Xuân Hiếu, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị với số tiền 200 triệu đồng. Với sự đóng góp giúp đỡ này đã phần nào giúp bà con vơi bớt khó khăn trên hành trình về quê những ngày qua.

Thượng tá Đỗ Duy Hải, Trưởng Công an huyện Gio Linh bộc bạch, khi thấy hàng đoàn người từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về quê tránh dịch, anh thực sự cảm thấy rất thương. "Tôi bảo anh em trong đơn vị, mình phải bắt tay ngay làm gì đó để giúp đỡ họ. Điều đáng trân trọng, không chỉ riêng chúng tôi, mà bên cạnh là hàng ngàn CBCS Công an, Bộ đội, Biên phòng, người dân và một số mạnh thường quân đều có chung hành động, nghĩa cử tương tự. Trân trọng và cảm động trước việc làm này, tôi thầm gọi họ là những người đi… ngược!. Gọi là "đi ngược" là vì lao vào khu vực nguy cơ cao, dễ lây bệnh. Nhưng nếu không có những con người "đi ngược" như vậy thì sao bà con nhân dân được về xuôi, trong an toàn và ấm cúng?", Thượng tá Đỗ Duy Hải chia sẻ.

 

cand.com.vn

Tin khác

Bảo đảm ANTT đón công dân trở về địa phương (11/10/2021 17:01)

Khánh thành điểm Trường Mầm non thôn Pố Cố, xã Thèn Phàng (08/10/2021 00:11)

Giám đốc Công an tỉnh làm việc tại huyện Xín Mần (08/10/2021 00:05)

Giao ban 3 lực lượng Công an - Quân sự - Biên phòng Quý III (07/10/2021 23:52)

Bản lĩnh người lính phòng, chống “giặc lửa” ở Bình Phước (06/10/2021 18:31)

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn thăm gia đình Thiếu tá Lê Huỳnh Nhật Minh (06/10/2021 16:48)

Công an TP Hồ Chí Minh thành lập Phòng Viễn thông tin học và cơ yếu (06/10/2021 16:45)

Tăng cường trấn áp tội phạm trong thời gian nới lỏng giãn cách xã hội (06/10/2021 16:43)

Cảnh sát giao thông Hà Nội tận tình hỗ trợ người dân từ phía Nam về quê (06/10/2021 16:02)

Tích hợp tiện ích Căn cước công dân vào phòng, chống dịch COVID-19 (06/10/2021 15:53)

xem tiếp