Thứ ba, Ngày 30 Tháng 4 Năm 2024

Tin hoạt động

Gửi Email In trang Lưu
Giữ bình yên ở cửa ngõ Tây Nam Phú Yên

04/10/2021 22:20

Nằm cách TP Tuy Hòa gần 70km, Sông Hinh là huyện miền núi ở cửa ngõ phía Tây Nam tỉnh Phú Yên, nối liền địa phận 2 tỉnh Đắk Lắk và Gia Lai. Từ nhiều năm qua, diện mạo kinh tế – xã hội vùng đất này có nhiều chuyển biến đổi mới và phát triển, trong đó có sự nỗ lực tích cực của lực lượng Công an giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm ổn định trật tự xã hội địa phương.

 Trao đổi với Đại tá Nguyễn Trọng Thám, Trưởng Công an huyện Sông Hinh, chúng tôi được biết trong số 14.819 hộ gia đình, với 56.458 nhân khẩu ở 10 xã và 1 thị trấn trên địa bàn huyện này, có gần 50% là đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều nhất là người Ê đê. Địa hình Sông Hinh là đồi núi rộng lớn nối tiếp những cánh rừng bạt ngàn, nên nguồn lực kinh tế chủ yếu là sản xuất nông – lâm nghiệp với sắn, mía, cà phê, cao su, keo lai và chăn nuôi bò, heo.

Ngoài Quốc lộ 29 đi qua địa bàn huyện là huyết mạch giao thông kết nối vùng biển phía Nam tỉnh Phú Yên với Đắk Lắk, còn có Quốc lộ 19C và đường Trường Sơn Đông.


Công an huyện Sông Hinh và Công an xã Ea Lâm tuyên truyền pháp luật tới người dân.

Hơn 13 năm về trước, một số phần tử phản động FULRO ở Tây Nguyên lén lút xuống Sông Hinh kích động chia rẽ, phá hoại chính sách đoàn kết tôn giáo, dân tộc, rồi dụ dỗ, lôi kéo những người nhẹ dạ đi theo “Tin Lành Đêga”, tụ tập gây rối trật tự công cộng, từ bỏ buôn làng, nương rẫy, trốn ra nước ngoài để tìm “cuộc sống thiên đường” do những kẻ xấu “vẽ” ra bằng ảo vọng. Những năm gần đây, một số đối tượng còn bị kích động, dụ dỗ đi theo “Tin Lành đấng Christ” do FULRO tạo dựng để chống phá, tuyên truyền xuyên tạc sự thật, vi phạm các quy định pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo…

Với phương châm “An ninh chủ động”, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an huyện Sông Hinh cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Phú Yên bám trụ các buôn làng “4 cùng” với bà con (cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng đồng bào), để triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ đấu tranh ngăn chặn âm mưu phá hoại của các phần tử phản động FULRO, “Tin Lành Đêga”, “Tin Lành đấng Christ”.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác dân vận, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, chính sách tôn giáo, dân tộc của Đảng và Nhà nước, kết hợp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các địa phương tăng cường củng cố và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tranh thủ già làng và người có uy tín để tác động, cảm hóa những người lầm lạc nhận diện và tố giác những hành vi vi phạm pháp luật. Hàng chục đối tượng đã được đưa ra kiểm điểm trước dân làng. Nhiều cuộc tụ tập lén lút hoặc mượn cớ sinh nhật, lễ tiệc để trao đổi thông tin, tuyên truyền xuyên tạc, tác động xấu đến ANTT địa phương đều được người dân phát hiện, hỗ trợ Công an và chính quyền địa phương đấu tranh ngăn chặn kịp thời.

Những năm gần đây, Công an huyện Sông Hinh phối hợp với Phòng An ninh đối nội Công an tỉnh Phú Yên đã tác động, cảm hóa, thuyết phục 55 đối tượng từ bỏ FULRO, “Tin Lành Đêga”, “Tin Lành đấng Christ”, trong đó có 16 người trở về với tính ngưỡng truyền thống, 39 người sinh hoạt tôn giáo thuần túy. Nhiều người trong số họ không chỉ chuyển đổi nhận thức pháp luật và trách nhiệm với xã hội, mà còn nỗ lực sản xuất chăn nuôi bằng nguồn vốn vay ưu đãi.

Nổi bật nhất là KSor Y Lip (SN 1972, trú ở buôn Bưng B, xã Ea Lâm) đã trở thành điển hình nông dân sản xuất giỏi, vươn lên làm giàu từ rẫy mía, đàn bò, ao cá và cây lúa nước. Các trinh sát an ninh Công an huyện Sông Hinh cũng kết nối liên lạc, hướng dẫn, hỗ trợ chị Nay HChấc (SN 1980 trú ở buôn Bưng B, Ea Lâm) cùng 2 người con gái là Nay H' Oanh (SN 1997), Nay H'Gunna (SN 2009) hồi hương đầu năm 2020, sau gần nửa năm đối mặt với cuộc sống khó khăn, tủi nhục ở Thái Lan chỉ vì nghe lời dụ dỗ, xúi giục của kẻ xấu, bán nương rẫy, bò heo trốn khỏi buôn làng.

Cùng với việc giữ vững an ninh chính trị, Công an huyện Sông Hinh đã đấu tranh hiệu quả với tội phạm hình sự, ma túy và kinh tế. Trong năm 2020 đơn vị đã tiếp nhận, giải quyết 90,4% tin báo, tố giác tội phạm; điều tra làm rõ 19 vụ phạm pháp hình sự, đạt 86,4%; làm rõ 1 vụ phạm tội về ma túy, thu giữ 2,223g ma túy các loại, 3 vụ vi phạm quy định khai thác bảo vệ rừng và quản lý lâm sản; truy bắt 1 đối tượng trốn nã. 9 tháng đầu năm 2021, giải quyết 78% tin báo, tố giác tội phạm; điều tra làm rõ 18 vụ phạm pháp hình sự, đạt 94,7%; làm rõ 3 vụ phạm tội về ma túy, 1 vụ vi phạm quy định khai thác bảo vệ rừng và quản lý lâm sản; truy bắt 2 đối tượng trốn nã.

Điều đáng ghi nhận là mặc dù địa bàn rộng, nhiều khu dân cư cách biệt, trong đó có hơn 3 tháng phải tập trung phòng, chống dịch COVID-19, thế nhưng Công an huyện Sông Hinh không chỉ vận động giao nộp và truy thu 75 khẩu súng tự chế, mà nhiều tổ công tác nỗ lực vượt khó, đến từng buôn làng để triển khai thực hiện việc cấp căn cước cho 34.613 người dân, đạt 82,4%. Đặc biệt trong năm ngoái và 9 tháng đầu năm nay trên địa bàn huyện này không xảy ra trọng án, không hình thành băng nhóm tội phạm nguy hiểm, hoạt động theo kiểu “xã hội đen”.

Đi giữa miền núi Sông Hinh trên những con đường nhựa, đường bê tông uốn lượn giữa mênh mang màu xanh cà phê, mía, sắn nối tiếp nhiều cánh rừng và những dãy nhà sàn, chúng tôi cảm nhận sự yên bình vùng đất cửa ngõ phía Tây Nam Phú Yên. Để có được những nét yên bình đó, đội ngũ CBCS Công an huyện Sông Hinh đã và đang ngày đêm bám trụ ở từng buôn làng, bảo đảm vững vàng trên trận tuyến an ninh.

  •  

cand.com.vn

Tin khác

Thành lập Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động dự bị chiến đấu thuộc Công an tỉnh Quảng Nam (04/10/2021 22:12)

Hội thảo Công an cấp huyện, xã về chủ đề “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất” và “Lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an” (04/10/2021 21:54)

Hội nghị trực tuyến đánh giá công tác tuyển quân năm 2021 (04/10/2021 16:27)

Tổ chức chương trình thiện nguyện “Nuôi em vùng cao” (04/10/2021 16:22)

Xung kích trên mặt trận chống “giặc lửa” (01/10/2021 16:10)

Hợp tác toàn diện, bền vững giữa các nước láng giềng (01/10/2021 00:09)

Người cựu cán bộ Công an hết lòng giúp dân trong mùa dịch (01/10/2021 00:03)

Công an huyện Mèo Vạc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (30/09/2021 15:25)

Hội nghị triển khai Quyết định của Ban Bí thư ban hành Quy chế phối hợp giữa Đảng uỷ Công an Trung ương với các tỉnh, thành uỷ (30/09/2021 15:23)

Những người thầy gieo mầm hướng thiện cho những mảnh đời lầm lỗi (30/09/2021 15:20)

xem tiếp