Thứ năm, Ngày 2 Tháng 5 Năm 2024

An ninh, trật tự

Gửi Email In trang Lưu
Khi Công an chính quy về xã

02/02/2024 10:26

Chủ trương đưa Công an chính quy về xã của Bộ Công an như một luồng gió mới, đem lại những chuyển biến rõ rệt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự ở cơ cở. Đặc biệt, bằng tinh thần, trách nhiệm của mình, lực lượng công an xã đã vượt qua khó khăn về cơ sở vật chất, điều kiện sinh hoạt tích cực bám cơ sở, gần dân, sát dân nắm chắc tư tưởng, tình cảm của nhân dân, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền giải quyết kịp thời những nguyện vọng, tâm tư, nguy cơ nảy sinh ngay từ cơ sở; phát huy sức mạnh nhân dân trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm góp phần không nhỏ trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ cuộc sống bình yên của Nhân dân.

Công an xã Xín Cái phối hợp cùng các lực lượng tuần tra đường biên, mốc giới

 

Xín Cái là một xã biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Mèo Vạc. Toàn xã có 19 thôn với 1.003 hộ  với 6.060 khẩu, hộ nghèo chiếm 40,2 %, xã có 8 dân tộc cùng sinh sống, dân tộc thiểu số chiếm trên 90%. Đời sống kinh tế của nhân dân mặc dù đã có những bước chuyển biến mới nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí còn thấp, giao thông đi lại một số thôn còn khó khăn.... mỗi dân tộc có đặc điểm, phong tục tập quán khác nhau, văn hóa có nhiều nét độc đáo và tiếng nói riêng.

Cùng Trung tá Nguyễn Đức Duy, Trưởng Công an xã Xín Cái xuống tận các thôn giáp biên để tuyên truyền cho nhân dân vào những ngày mùa đông khi nhiệt độ thời tiết có lúc xuống âm 2 độ mới cảm nhận hết sự vất vả của những cán bộ, chiến sĩ Công an đang ngày đêm bám nắm địa bàn nơi biên giới Cực bắc của Tổ quốc. Trung tá Nguyễn Đức Duy chia sẻ: Vào mỗi dịp giáp tết, nhân dân các dân tộc sống khu vực giáp biên lại qua lại thăm thân rất lớn nên cũng tiềm ẩn nguy cơ về tội phạm mua bán người, buôn lậu hàng cấm, do đó lực lượng Công an xã đã tích cực phối hợp cùng các lực lượng đóng chân trên địa bàn tuyên truyền cho người dân làm đầy đủ các thủ tục khi xuất cảnh; cùng với đó Công an xã cũng tích cực xuống từng thôn để nắm bắt tình hình tư tưởng trong nhân dân, không để các đối tượng xấu lôi kéo theo tà đạo lạ, tích cực làm ăn phát triển kinh tế hộ gia đình, vận động người dân đón Tết lành mạnh, tiết kiệm và đoàn kết.

Sau hơn 3 năm thực hiện nhiệm vụ, lực lượng Công an chính quy về xã đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo triển khai có hiệu quả nhiệm vụ đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tăng cường sự gắn kết, phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trong thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Minh chứng rõ ràng, lực lượng Công an chính quy đã đẩy nhanh tiến độ thu thập, cập nhật dữ liệu trong xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; phối hợp tích cực với lực lượng cảnh sát quản lý hành chính không kể ngày đêm phục vụ người dân làm căn cước công dân

Công an chính quy xã, phường, thị trấn là Công an cấp cơ sở thuộc hệ thống của tổ chức Công an nhân dân, làm nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và triển khai phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại cơ sở. Nhận thức rõ vị trí, vai trò của lực lượng Công an xã, phường, thị trấn trong việc nắm tình hình, tiếp nhận, giải quyết ban đầu, tại chỗ các vấn đề an ninh, trật tự ở cơ sở, đồng thời, thực hiện việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo hướng “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”, năm 2018, Bộ Công an ban hành Đề án đưa Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã. Từ đầu năm 2020, Hà Giang đã hoàn thành việc bố trí công an chính quy tại 100% xã, phường, thị trấn của tỉnh, mỗi địa phương có ít nhất 5 đồng chí Công an chính quy.

 

Công tác bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở, qua nắm bắt đánh giá của cấp ủy, chính quyền cấp huyện, cấp xã và nhân dân, khẳng định lực lượng Công an xã đã trở thành chỗ dựa tin cậy, vững chắc của cấp ủy, chính quyên và nhân dân trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự. Qua rà soát năm 2023 có 86/188 xã, thị trấn không có tội phạm (án khởi tố), đây thật sự là con số rất “nhân văn”, đáng mừng và cần được tiếp tục phát huy, làm cơ sở rất quan trọng để phát triển phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và xây dựng các mô hình xã điển hình an toàn về ANTT, “không tội phạm”, “không ma túy”, an toàn PCCC, an toàn giao thông...

Việc bố trí lực lượng công an chính quy về xã thực sự là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước và của tỉnh. Chất lượng công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền cơ sở được nâng lên rõ rệt và hiệu quả hơn. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự được triển khai thực hiện bài bản, nhất là trong quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, đưa phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đi vào nề nếp. Và đó cũng là những việc làm cụ thể hóa của lực lượng Công an Nhân dân “khi dân cần, khi dân khó, có công an”./.

Hà Toản

Tin khác

Tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm cướp, cướp giật tài sản (01/02/2024 09:12)

Phát hiện hàng hoá không rõ nguồn gốc (01/02/2024 08:46)

Phát hiện, thu giữ 300kg thực phẩm không rõ nguồn gốc (27/01/2024 21:11)

Công an huyện Mèo Vạc nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự tại các xã Biên giới (25/01/2024 18:56)

Đẩy lùi ma tuý học đường trên địa bàn tỉnh (19/01/2024 08:36)

Triệt phá đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma tuý liên tỉnh (19/01/2024 07:49)

Công an Thị trấn Vĩnh Tuy tích cực thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm (18/01/2024 15:59)

Bảo đảm ANTT để nhân dân vui Tết, đón Xuân (17/01/2024 15:52)

Bắt tạm giam Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang (17/01/2024 11:35)

Triệt phá đường dây đánh bạc liên tỉnh (14/01/2024 04:51)

xem tiếp