Thứ năm, Ngày 2 Tháng 5 Năm 2024

Cải cách hành chính

Gửi Email In trang Lưu
Tập trung triển khai dịch vụ công thiết yếu phục vụ người dân, doanh nghiệp

21/12/2023 03:40

Triển khai Đề án 06/CP của Chính phủ, 25 dịch vụ công thiết yếu phải thực hiện số hóa trong việc giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa. Đây là bước tiến mới trong cải cách hành chính, giúp người dân, doanh nghiệp có thể giải quyết thủ tục hành chính ở mọi lúc, mọi nơi. Thời gian qua, UBND huyện Mèo Vạc đã tích cực tập trung chỉ đạo các ngành, địa phương đẩy mạnh thực hiện 25 dịch vụ công thiết yếu mang lại nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp.

Công an xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc hướng dẫn người dân kịch hoạt định danh điện tử

Được biết đến là địa phương vùng cao biên giới, diện tích rộng, dân số đông, phân bổ dân cư không đồng đều, bên cạnh đó phần lớn là người dân tộc thiểu số chiếm trên 97%, việc tiếp cận, sử dụng mạng di động, internet, smartphone của một bộ phận người dân vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn... Đây là những trở ngại mà huyện Mèo Vạc gặp phải trong việc thực hiện Đề án 06 của Chính phủ. Trước những khó khăn trên nên ngày từ đầu, huyện đã xác định việc thực hiện Đề án 06, trong đó việc cung cấp 25 dịch vụ công là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong chuyển đổi số cần phải thực hiện.

Ngay sau khi đề án được ban hành, huyện đã nhanh chóng xây dựng các kế hoạch, văn bản chỉ đạo, đồng thời thành lập 01 tổ công tác thực hiện Đề án 06 cấp huyện; 18 tổ công tác cấp xã và 199 tổ công tác tại 199 thôn, bản, tổ khu phố; tích cực tuyên truyền về Đề án 06 lồng ghép tại các hội nghị, buổi họp, sinh hoạt của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể, trong đó tập trung tuyên truyền đến từng thôn, xóm, bản, địa bàn vùng cao, vùng sâu, vùng xa để người dân hiểu và tiếp cận các thủ tục dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn người dân cài đặt và cách sử dụng tài khoản trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính.

Theo ông Nguyễn Gia Vịnh, Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện Mèo Vạc khẳng định: Không phải đi lại nhiều lần, không phải xếp hàng, không mất thời gian chờ đợi, tiết kiệm được thời gian, công sức và cắt giảm các chi phí đi lại; tránh được sự nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà của một bộ phận cán bộ, công chức; đồng thời có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ của mình, tăng tính công khai, minh mạch của thủ tục hành chính. Đây cũng là giải pháp nền tảng, cốt lõi để thực hiện chuyển đổi số ở nơi vùng khó.

Qua 02 năm triển khai, hoạt động của các tổ công tác 06 tại các thôn, bản, tổ dân phố phát huy vai trò tích cực, thường xuyên và là lực lượng nòng cốt đặc biệt trong công tác truyền thông, vận động và hướng dẫn công dân về các lợi ích của Đề án cũng như là đội ngũ hỗ trợ tích cực trong việc triển khai các nội dung liên quan đến làm sạch dữ liệu. 25 dịch vụ công đã được triển khai theo đúng lộ trình của đề án. Trong đó dịch vụ công có số hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến cao nhất gồm khai báo tạm vắng, thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ qua thiết bị camera, cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe, xác nhận số Chứng minh nhân dân khi đã được cấp thẻ Căn cước công dân, cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi, trợ cấp mai táng phí, đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, kết nối chia sẻ dữ liệu trong dịch vụ cung cấp điện, đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng. Các dịch vụ công còn lại đạt từ trên 70- 99%. Riêng đăng ký cấp đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân đạt trên 100%. Đối với nhóm tiện ích phục vụ phát triển công dân số, tính đến nay, huyện Mèo Vạc đã thu nhận: 53.258 hồ sơ cấp thẻ Căn cước công dân; 42.673 hồ sơ định danh điện tử mức độ 1, 2 cho công dân trên địa bàn.

Có thể nói, bằng những nỗ lực, quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở trong việc triển khai Đề án 06 ở Mèo Vạc tiếp tục được người dân, cộng đồng doanh nghiệp đón nhận tích cực, nhiệt tình hưởng ứng, ủng hộ từ đó góp phần thúc đẩy chuyển đổi số theo đúng lộ trình, kế hoạch đã đề ra.

Minh Đức - Diệu Loan

Tin khác

Tập huấn công tác quản lý lưu trú cho các cơ sở lưu trú, cơ sở khám, chữa bệnh (01/12/2023 09:20)

Công an tỉnh Hà Giang đẩy mạnh cải cách hành chính vì Nhân dân phục vụ (30/08/2023 03:27)

Chú trọng cải cách hành chính trong công tác PCCC (29/08/2023 18:10)

Ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm ngăn chặn “tín dụng đen” (08/08/2023 14:22)

Đối thoại giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC và CNCH (14/07/2023 07:00)

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đẩy mạnh cải cách hành chính, phục vụ Nhân dân (19/05/2023 08:43)

Tập huấn, triển khai hệ thống khai báo, tiếp nhận và quản lý thông tin tạm trú của người nước ngoài trên nền Internet (18/05/2023 00:43)

Công an tỉnh tập huấn triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến (21/04/2023 04:18)

Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh thực hiện quy định liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu giấy (01/03/2023 07:45)

Công an tỉnh đẩy mạnh tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích (27/02/2023 01:17)

xem tiếp