Thứ tư, Ngày 1 Tháng 5 Năm 2024

Cải cách hành chính

Gửi Email In trang Lưu
Ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm ngăn chặn “tín dụng đen”

08/08/2023 14:22

Chiều 7.8, Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước phối hợp tổ chức Hội thảo Ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong đánh giá khả tín khách hàng vay. Hội thảo được tổ chức trực tiếp tại hội trường Bộ Công an, trực tuyến đến Công an 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Tham dự Hội thảo tại điểm cầu Hà Nội có Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên T.Ư Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ Công tác triển khai Đề án 06; lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và một số ngân hàng thương mại. Dự hội thảo tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có lãnh đạo Công an tỉnh; đại diện các sở, ngành thành viên Tổ công tác Đề án 06 của tỉnh và các ngân hàng thương mại trên địa bàn.

Toàn cảnh Hội thảo tại điểm cầu Công an tỉnh Hà Giang

Trong thời gian vừa qua, Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước đã tích cực phối hợp, triển khai các giải pháp ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, CCCD trong các hoạt động nghiệp vụ của ngành ngân hàng. Mới đây, ngày 24/4, hai đơn vị đã ký quy chế phối hợp trong triển khai Đề án 06 với 11 nhóm nhiệm vụ và 35 nội dung cụ thể… Với mục đích đề ra giải pháp để công dân yếu thế được tiếp cận nhanh nguồn vốn chính thống, lãi xuất phù hợp, giảm thiểu tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”, Bộ Công an đã giao Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và CCCD  thuộc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư xây dựng giải pháp đánh giá khả tín khách hàng vay. Đại diện Cục Cảnh sát QLHC về TTXH mong muốn thông qua hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học, các cơ quan quản lý Nhà nước tập trung nghiên cứu về pháp lý, an ninh, an toàn, tài chính, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình triển khai, ứng dụng đánh giá khả tín khách hàng vay. Đặc biệt, các đại biểu đánh giá hiệu quả sử dụng dữ liệu tín dụng trong các hoạt động tài chính, ngân hàng tại Việt Nam, từ đó có cơ sở để đề xuất các cấp có thẩm quyền lựa chọn những phương án tối ưu, hiệu quả và tiết kiệm nhất.

Xác định rõ vai trò của dữ liệu trong hoạt động ngân hàng cũng như mục tiêu định hướng của Đề án 06, Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng đã và đang tích cực triển khai việc ứng dụng, kết nối, chia sẻ và khai thác thông tin dữ liệu dân cư trong tất cả hoạt động ngân hàng, đặc biệt là hoạt động thanh toán và tín dụng nhằm đẩy mạnh phát triển thanh toán ứng dụng tiền mặt chuyển đổi số trong nền kinh tế. Được sự hỗ trợ của Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước đã làm sạch toàn bộ trên 42 triệu dữ liệu khách hàng đủ điều kiện xác thực trong cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đây là bước khởi đầu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để ngành ngân hàng tiếp tục phối hợp, khai thác ứng dụng dữ liệu dân cư trong hoạt động ngân hàng.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung đánh giá khả tín khách hàng vay thông qua các chuyên đề như: Dữ liệu tín dụng và thực trạng sử dụng dữ liệu tín dụng trong hoạt động tài chính - ngân hàng tại Việt Nam; Ứng dụng mô hình đánh giá khả tín khách hàng vay trong hoạt động cấp tín dụng bán lẻ tại ngân hàng, thực trạng và đề xuất; Ứng dụng dữ liệu dân cư trong đánh giá khả tín khách hàng vay tại Ngân hàng BIDV; Thực trạng tín dụng tại Việt Nam và đánh giá ứng dụng phân tích dữ liệu giảm thiểu "tín dụng đen"… Đồng thời chỉ ra một số hạn chế còn tồn tại như: Cơ sở hạ tầng công nghệ, nguồn nhân lực phục vụ cho công tác đánh giá khả tín khách hàng vay hiện nay còn nhiều hạn chế; luật pháp cũng chưa quy định bắt buộc các tổ chức tín dụng phải sử dụng kết quả đánh giá khả tín của khách hàng trước khi giải ngân các nguồn vốn. Để khắc phục những hạn chế trên, các đại biểu đề nghị, cần sớm hoàn thiện các thủ tục để xem xét xây dựng hạ tầng công nghệ phục vụ phát triển KT-XH; sửa đổi đề án về phí dịch vụ sản phẩm đánh giá khả tín của khách hàng vay; Ngân hàng Nhà nước cần có văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng sử dụng sản phẩm đánh giá khả tín khách hàng vay...

Tại hội thảo, Bộ Công an đã tổ chức công bố Cuộc thi tìm kiếm giải pháp công nghệ “Dữ liệu với cuộc sống” và công bố trang web diễn đàn chuyển đổi số Quốc gia với tên miền là: www.diendanchuyendoiso.gov.vn. Đây là các hoạt động nhằm cổ vũ ý tưởng sáng tạo khai thác dữ liệu một cách hiệu quả để hình thành các sản phẩm, giải pháp, dịch vụ công nghệ thiết thực nhằm phục vụ 3 trụ cột là chính phủ số, kinh tế số và xã hội số...

Diệu Loan

Tin khác

Đối thoại giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC và CNCH (14/07/2023 07:00)

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đẩy mạnh cải cách hành chính, phục vụ Nhân dân (19/05/2023 08:43)

Tập huấn, triển khai hệ thống khai báo, tiếp nhận và quản lý thông tin tạm trú của người nước ngoài trên nền Internet (18/05/2023 00:43)

Công an tỉnh tập huấn triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến (21/04/2023 04:18)

Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh thực hiện quy định liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu giấy (01/03/2023 07:45)

Công an tỉnh đẩy mạnh tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích (27/02/2023 01:17)

Trên 9.000 công dân đã được cấp tài khoản định danh điện tử (16/01/2023 09:09)

Tuyên truyền Luật An ninh mạng (07/01/2023 08:20)

Phòng Cảnh sát Giao thông nâng cao hiệu quả thực hiện dịch vụ công (14/12/2022 08:05)

Quyết liệt thực hiện đợt cao điểm “90 ngày, đêm” và Đề án 06, vì lợi ích của Nhân dân (29/11/2022 16:28)

xem tiếp