Thứ sáu, Ngày 26 Tháng 4 Năm 2024

An ninh, trật tự

Gửi Email In trang Lưu
Xử lý nghiêm hành vi xuyên tạc công tác phòng, chống dịch COVID-19

11/10/2021 17:40

Trong cao điểm phòng, chống dịch COVID-19, nhiều đối tượng cố tình xuyên tạc, vu khống lực lượng chức năng. Các thông tin sai sự thật đã gây lo lắng trong nhân dân, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch nói chung.

 Thượng tá Nguyễn Quốc Anh, Trưởng Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Cần Thơ cho biết: Đơn vị đã tăng cường nắm tình hình trên không gian mạng, kịp thời phát hiện việc phát tán thông tin xấu độc, vi phạm pháp luật. Trong cao điểm phòng, chống dịch COVID-19, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phát hiện 263 trường hợp sử dụng mạng xã hội cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân. Công an TP Cần Thơ đã xử phạt vi phạm hành chính 17 trường hợp và giáo dục, nhắc nhở đối với 244 trường hợp. Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông, xử phạt đối với 5 trường hợp...

xu-ly-2.jpg -0
Công an TP Cần Thơ đã xử lý hàng loạt trường hợp vi phạm trên không gian mạng.

Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) đã khởi tố bị can và bắt tạm giam Võ Hoàng Thơ (SN 1985, không có nơi cư trú ổn định) về hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm hại lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân. Bị can là chủ tài khoản Facebook "Minh Long", đã đăng tải nhiều bài viết có nội dung sai sự thật, nói xấu Đảng, Nhà nước, gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở địa phương.

Theo Đại tá Trần Văn Sáu, Trưởng Công an quận Ninh Kiều, bị can từng công tác trong lĩnh vực báo chí. Quá trình thực hiện hành vi phạm tội, đối tượng liên tục di chuyển, không có nơi ở cố định, gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Giám đốc, Công an quận Ninh Kiều kiên quyết đấu tranh, thu thập chứng cứ, bắt giữ đối tượng. Tại cơ quan điều tra, Thơ thừa nhận hành vi đăng tải 47 bài viết trên Facebook "Minh Long". Kết quả giám định của Sở Thông tin và Truyền thông, 47 bài viết đều thể hiện tính tiêu cực, xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước; xúc phạm danh dự, uy tín lãnh đạo Đảng, Nhà nước; phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, ảnh hưởng xấu trong đời sống xã hội.

Theo Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, quá trình xử lý các vi phạm trên không gian mạng, các trường hợp vi phạm không tập trung ở một nhóm đối tượng cụ thể, trình độ học vấn không đồng đều, độ tuổi từ 18 đến 45 tuổi. Khi làm việc với cơ quan chức năng, người vi phạm thường viện lý do thiếu hiểu biết về pháp luật. Một số vẫn lầm tưởng rằng trang mạng xã hội cá nhân là của riêng mình nên mọi tâm tư tình cảm, thậm chí là bực bội đều có thể trút bỏ lên đấy. Nhiều người khi thấy có thông tin mới, vô tư chia sẻ mà không cần biết nội dung đó là thật hay giả. Bên cạnh đó, một số người lại khai thác giá trị của mạng xã hội để phục vụ cho lợi ích riêng mình, một số "câu view, câu like" mà không chú ý đến tác hại đối với xã hội, chỉ đến khi cơ quan có thẩm quyền xử lý họ mới nhận ra đó là vi phạm pháp luật.

Thượng tá Nguyễn Quốc Anh cho biết, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, vì mục tiêu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân là trên hết và trước hết, TP Cần Thơ đã quyết liệt áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Việc người dân đăng tải, chia sẻ các thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống trên mạng xã hội đã làm nhiễu loạn thông tin, gây tâm lý hoang mang trong dư luận, tạo ra nhiều tác động tiêu cực đối với công tác phòng, chống dịch. Trong thời gian tới, cần đẩy mạnh công tác truyền thông về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội, chú trọng thông tin về các kết quả tích cực, các mô hình tốt, cách làm hay, gương điển hình, tinh thần chung tay, hợp tác của cộng đồng trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến người dân các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến các hành vi tung tin giả, qua đó góp phần thay đổi nhận thức của cộng đồng trong sử dụng mạng xã hội.

"Lực lượng chức năng, trong đó có Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao tăng cường rà quét, nắm tình hình trên không gian mạng để kịp thời phát hiện các trường hợp đăng tải, chia sẻ tin giả, vi phạm pháp luật, đề xuất xử lý nghiêm minh nhằm răn đe, không để đối tượng xấu lợi dụng tin giả, tin sai sự thật, xuyên tạc để trục lợi, gây hoang mang trong nhân dân", Thượng tá Nguyễn Quốc Anh nói.

Phạt 5 triệu đồng về hành vi đăng tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh COVID-19

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, hiện nay tỉnh Ninh Bình đang tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 trên diện rộng cho người dân trên địa bàn các xã, phường, thị trấn. Công tác tiêm vaccine được tổ chức hiện đảm bảo an toàn, đầy đủ, đúng quy định, góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đảm bảo cuộc sống sinh hoạt cho người dân. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng có đối tượng lợi dụng mạng xã hội để "câu view", "câu like" bằng việc đăng tải thông tin sai sự thật về dịch bệnh, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Hồi 8h, ngày 10/10, Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh  Ninh Bình phối hợp với Công an TP Ninh Bình và Sở Thông tin và Truyền thông triệu tập và làm rõ hành vi đăng tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh COVID-19 đối với T.T Huệ, SN 1992, trú tại phường Thanh Bình, TP Ninh Bình.

Trước đó, hồi l4h30’, ngày 9/10, Huệ đã sử dụng Facebook cá nhân "Phạm Bảo Anh" đăng tải bài viết với nội dung: " Nhà thi đấu: 6 ca dương tính trong đoàn đi tiêm". Sau khi đăng tải, bài viết đã thu hút được nhiều lượt bình luận, gây hoang mang dư luận, làm ảnh hưởng đến công tác tiêm vaccine phòng COVID-19 trên địa bàn.

Tại Cơ quan Công an, T.T Huệ đã thừa nhận hành vi đăng tin sai sự thật của mình. Căn cứ theo điểm d, khoản 1, điều 101, Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ, Cơ quan chức năng đã ra Quyết định xử phạt hành chính 5.000.000đ đối với T.T Huệ về hành vi "Cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân". (Quốc Huy - Lương Trang)

  •  

cand.com.vn

Tin khác

Phía sau những đường dây cờ bạc ngàn tỷ (11/10/2021 17:39)

“Vết trượt” dài của lập trình viên Nhâm Hoàng Khang (11/10/2021 17:38)

Phát hiện xe ô tô vận chuyển lâm sản trái phép (06/10/2021 18:26)

Giả mạo tin nhắn thương hiệu để lừa đảo (06/10/2021 15:57)

Ngăn ngừa tội phạm ma túy, "tín dụng đen" (06/10/2021 15:56)

Đường dây đánh bạc doanh số 1.500 tỷ được "vận hành" như thế nào? (05/10/2021 18:37)

Sự thật về clip cán bộ Công an cầm roi điện dọa một thanh niên (05/10/2021 18:22)

“Cậu IT” Nhâm Hoàng Khang lợi dụng sơ hở bảo mật để trộm cắp thông tin (05/10/2021 18:19)

Bắt lập trình viên Nhâm Hoàng Khang (04/10/2021 22:28)

Vợ chồng chủ cơ sở thức ăn thủy sản chết cháy trong chòi canh tôm (04/10/2021 22:26)

xem tiếp