Thứ sáu, Ngày 3 Tháng 5 Năm 2024

Tin hoạt động

Gửi Email In trang Lưu
Ghi nhận ở “Thôn biên giới bình yên về ANTT”

24/11/2020 08:00

Thôn Pao Mã Phìn, xã Tả Ván (Quản Bạ) cách trung tâm xã 14 km là địa bàn biên giới, địa hình chia cắt, khí hậu khắc nghiệt. Cuộc sống của đồng bào gặp rất nhiều khó khăn, giao thông đi lại không thuận lợi, hàng hóa, nông sản khó thông thương, học sinh đến lớp gian nan, vất vả… Tuy nhiên, vượt qua tất cả, người dân trong thôn cần cù, đoàn kết, bám bản, cùng nhau xây dựng thôn biên giới bình yên về ANTT.

: Cán bộ Công an, Biên phòng phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân thôn Pao Mã Phìn giữ gìn ANTT, phát triển kinh tế.

 Từ trung tâm xã Tả Ván để đi đến thôn Pao Mã Phìn mất gần 2 giờ đồng hồ vừa đi xe máy, vừa đi bộ vượt qua những con đường lầy lội, những vách núi dựng đứng. Đây là thôn giáp biên và có địa hình hiểm trở nhất của xã, toàn thôn có 76 hộ với hơn 300 khẩu, 100% là đồng bào dân tộc Mông, có 15 cột mốc chính và phụ nằm trên địa bàn. Phát triển kinh tế chủ yếu là từ cây chè và chăn nuôi theo hướng tự cung tự cấp, mua bán giao thương hạn chế vì đường xá đi lại rất khó khăn. Việc học hành của trẻ em trong thôn vô cùng vất vả, gian nan. Thôn có 1 điểm trường dành cho lứa tuổi mẫu giáo và mầm non, những học sinh từ lớp 1 trở lên phải xa gia đình, làng bản theo học bán trú tại trường Trung tâm xã… Chứng kiến sự nhọc nhằn, vất vả trong việc đi lại và học tập của các em, mới thấy sự kiên cường bám đất, bám bản của người dân cũng như những cán bộ giáo viên vùng biên này.

Tuy cuộc sống còn gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn, song những người dân ở thôn Pao Mã Phìn luôn đoàn kết, chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, cùng nhau xây dựng và bảo vệ đường biên, mốc giới. Nghe tin có đoàn công tác đến, người dân đã có mặt từ rất sớm, tập trung tại trụ sở thôn để nghe cán bộ Biên phòng, Công an, cán bộ xã triển khai, phổ biến những văn bản mới nhất. Tất cả đều rất háo hức, lắng nghe để về triển khai cho những thành viên trong gia đình cùng thực hiện.

Dẫn chúng tôi đi thăm các hộ gia đình trong thôn, Thiếu tá Tẩn Dâu Phù, Trưởng Công an xã Tả Ván cho biết: Tháng 8 năm 2018, xã ra quyết định thành lập mô hình “Thôn biên giới bình yên về ANTT”, với các thành viên là trưởng thôn, cựu chiến binh, Ban công tác mặt trận, Đoàn thanh niên và người có uy tín trong quần chúng nhân dân, có nhiệm vụ thường xuyên tuần tra, giải quyết những mâu thuẫn nhỏ lẻ trong nhân dân, phối hợp với lực lượng Biên phòng tuần tra, bảo vệ mốc giới. Từ khi được thành lập và đi vào hoạt động, các thành viên thực hiện nhiệm vụ rất trách nhiệm, nhiệt tình. Ý thức được công tác đảm bảo ANTT ảnh hưởng rất lớn đến sự bình yên và phát triển của thôn, quần chúng nhân dân cũng tự giác chấp hành, đoàn kết, chăm lo lao động, nâng cao ý thức phòng ngừa, bảo quản tài sản, giữ gìn an ninh, trật tự.

Trung tá Quách Văn Lâm, Cán bộ Đồn Biên phòng Tùng Vài tăng cường tại thôn đã gắn bó nhiều năm nay. Anh kể, trước đây cuộc sống của người dân rất vất vả, chưa đến mùa thu hoạch đã thiếu lương thực. Nhờ có sự quan tâm của các cấp, các ngành, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, hiện nay đời sống của nhân dân đã khá hơn nhiều. Chỉ vào khóm bí xanh trĩu quả trên nền đá cằn cỗi, anh cho biết: Đây là khóm bí tự tay anh trồng, nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật và chăm sóc đúng cách, giờ đây đã phát triển rất tốt, bà con từ đó cũng áp dụng theo cách làm của anh và thành công hơn. Đánh giá về hoạt động của Tổ tự quản về ANTT, Trung tá Quách Văn Lâm nhận xét: Thời gian qua, các thành viên trong Tổ tự quản luôn chủ động nắm tình hình về ANTT, phát hiện, ngăn chặn các vụ việc liên quan đến mâu thuẫn, tranh chấp nội bộ trong thôn, các vụ việc và các hành vi phạm pháp luật hoặc có dấu hiệu tội phạm xảy ra tại thôn; kịp thời phản ánh sự việc lên cấp trên chỉ đạo, giải quyết, không để kéo dài. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, các quy định của địa phương. Nâng cao ý thức, tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh và tố giác tội phạm; xây dựng hộ gia đình và khu dân cư an toàn về ANTT, không có tội phạm và tệ nạn xã hội, phối hợp với lực lượng Biên phòng tham gia tuần tra, bảo vệ mốc giới.

Dáng người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, anh Thào Mìn Dế, trưởng thôn đồng thời là tổ trưởng Tổ tự quản cho biết thêm: Các thành viên Tổ tự quản thường xuyên đôn đốc và nhắc nhở nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của Luật cư trú, quy định của pháp luật đối với hoạt động kinh doanh có điều kiện về ANTT, về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Tham gia giữ gìn ANTT, an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ cứu nạn. Kịp thời có mặt tại hiện trường khi có vụ việc phức tạp về ANTT xảy ra để bảo vệ hiện trường, bắt giữ người có hành vi phạm tội quả tang...

Với sự đồng lòng của người dân thôn Pao Mã Phìn và sự tận tình, trách nhiệm của các thành viên Tổ tự quản, trên địa bàn không để xảy ra vụ việc phức tạp, liên quan đến ANTT, người dân trong thôn cần cù lao động, không có tranh chấp đất đai, trộm cắp, khiếu kiện hay tảo hôn, bạo lực gia đình, đường biên mốc giới luôn được đảm bảo và ổn định. Đặc biệt, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, người dân trong thôn đã ý thức được vai trò và trách nhiệm của mình, phối hợp chặt chẽ với tổ chốt chặn phòng chống dịch trên địa bàn, không để người lạ xuất nhập cảnh và người trong thôn sang bên kia biên giới... Những đóng góp tích cực đó, đã và đang góp phần giữ vững sự bình yên cho vùng đất biên cương, xứng đáng được ghi nhận và biểu dương.

Nguyễn Lân

Tin khác

Góp phần đảm bảo tốt an ninh, trật tự từ cơ sở (24/11/2020 07:58)

Cụm Thi đua số 2 đẩy mạnh phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” (24/11/2020 07:56)

Trưởng Công an xã có nhiều cách làm sáng tạo (23/11/2020 08:12)

Người cán bộ điển hình trong ngăn chặn “cái chết trắng” (23/11/2020 08:11)

Nhiều tấm gương quần chúng điển hình trong phòng, chống tội phạm (23/11/2020 08:11)

Việt Nam và Hoa Kỳ tiếp tục thắt chặt hợp tác trong lĩnh vực an ninh (23/11/2020 08:05)

Khối cảnh sát tổng kết phong trào thi đua năm 2020 (23/11/2020 08:03)

Bế mạc Lớp bồi dưỡng kết nạp đảng và bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới năm 2020 (23/11/2020 08:01)

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng làm việc với Công an tỉnh Hòa Bình (20/11/2020 09:00)

Ấm tình đồng đội trong bão lũ (20/11/2020 08:59)

xem tiếp