Thứ ba, Ngày 30 Tháng 4 Năm 2024

Tin hoạt động

Gửi Email In trang Lưu
Những điều cần biết trong quản lý và sử dụng pháo hoa dịp Tết Nguyên đán

06/02/2024 16:22

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang cận kề, nhiều người dân có nhu cầu mua, sử dụng pháo hoa. Việc mua và sử dụng pháo hoa tại các nơi không được phép sản xuất, kinh doanh tiềm ẩn mối nguy hiểm khôn lường đến tính mạng, sức khỏe và tình hình an ninh, trật tự ở địa phương. Để các hoạt động diễn ra an toàn, các tổ chức, cá nhân cần tìm hiểu rõ quy định về việc quản lý và sử dụng pháo hoa.

Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh trên địa bàn hiểu biết về pháo và vật liệu nổ

Pháo hoa là sản phẩm được chế tạo, sản xuất, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ. Các trường hợp được sử dụng pháo hoa là trong các dịp lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật. Điều kiện được sử dụng pháo hoa là các cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; khi sử dụng pháo hoa, chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.

Về sản xuất, kinh doanh pháo hoa đã được quy định các tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được kinh doanh pháo hoa và phải được cơ quan Công an có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; bảo đảm các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, phòng ngừa, ứng phó sự cố và bảo vệ môi trường. Kho, phương tiện vận chuyển, thiết bị, dụng cụ phục vụ kinh doanh pháo hoa phải phù hợp, bảo đảm điều kiện về bảo quản, vận chuyển, phòng cháy, chữa cháy. Người quản lý, người phục vụ có liên quan đến kinh doanh pháo hoa phải được huấn luyện về kỹ thuật an toàn; chỉ được kinh doanh pháo hoa bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật theo quy định. Danh sách hệ thống các cửa hàng kinh doanh pháo hoa trên toàn quốc đã được Công ty THHH MTV Hóa chất 21 đăng tải công khai trên trang Web của Công ty (21.chemical.vn) 

Pháo hoa nổ là pháo nổ gây ra tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian; các cơ quan, tổ chức sử dụng pháo hoa nổ để biểu diễn, thi đấu phải được Thủ tướng Chính phủ cho phép và do tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được giao nhiệm vụ sản xuất, cung cấp. Cá nhân, tổ chức không được phép sử dụng pháo nổ, nếu sử dụng pháo nổ là vi phạm; người dân cần có sự phân biệt rõ giữa pháo hoa với pháo hoa nổ, tránh những vi phạm đáng tiếc.

Để thực hiện tốt công tác quản lý và sử dụng pháo hoa trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công an tỉnh Hà Giang đã phối hợp với các Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể và UBND các huyện, thành phố tuyên truyền, phổ biến những quy định cơ bản về pháp luật liên quan đến việc mua, bán, cho, tặng và sử dụng các loại pháo hoa, giúp Nhân dân nâng cao nhận thức, chấp hành tốt các quy định về pháo, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ việc vi phạm về pháo.

Tuy nhiên, nhiều thanh, thiếu niên vẫn mua nguyên liệu thuốc nổ trên mạng xã hội rồi học cách tự chế pháo để sử dụng trái phép, gây ra hậu quả khôn lường. Để đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 an toàn, vui tươi, người dân cần quản lý, giáo dục con, em trong gia đình chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong đó có các quy định về quản lý, sử dụng pháo. Không được phép nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng pháo nổ.

Đối với các sản phẩm pháo hoa được phép sử dụng, cần chú ý khi sử dụng phải đáp ứng các điều kiện về năng lực hành vi dân sự; sử dụng trong các trường hợp được phép, bảo đảm an toàn trong quá trình sử dụng và chỉ mua tại các cửa hàng được phép kinh doanh theo quy định của pháp luật. Pháp luật hiện hành đã quy định rõ các hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý, sử dụng pháo, theo đó, mọi hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại pháo sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự tùy tính chất, mức độ của hành vi. Người dân khi cho, tặng pháo hoa phải có đủ hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc để phòng ngừa việc lợi dụng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Nguyễn Lân

Tin khác

Khánh thành tuyến đường thôn Then, xã Xuân Giang, huyện Quang Bình (06/02/2024 08:29)

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long viếng Anh hùng, Liệt sỹ và tặng quà Tết tại huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang (04/02/2024 02:09)

Công an tỉnh đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội những ngày giáp Tết (02/02/2024 08:48)

Chương trình "Tết yêu thương" tại xã Phiêng Luông (01/02/2024 10:20)

Phòng Cảnh sát kinh tế tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và hoạt động an sinh xã hội (01/02/2024 10:06)

Công an tỉnh tổ chức Hội nghị Báo cáo viên và thông tin thời sự tháng 1.2024 (31/01/2024 08:49)

Đại hội thành lập Hội Cựu Công an nhân dân tỉnh Hà Giang, nhiệm kỳ 2023 - 2028 (30/01/2024 08:17)

Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật tại xã Đường Âm (30/01/2024 07:51)

Giám đốc Công an tỉnh tặng quà tại thành phố Hà Giang (30/01/2024 07:27)

Giám đốc Công an tỉnh làm việc với Công an huyện Xín Mần (29/01/2024 15:45)

xem tiếp