Thứ năm, Ngày 16 Tháng 5 Năm 2024

Xây dựng Đảng-XDLL

Gửi Email In trang Lưu
Xây dựng Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT

22/11/2023 08:35

Năm 2023, Công an phường Ngọc Hà (Thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang) được Công an tỉnh Hà Giang chọn thí điểm xây dựng "Công an phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh trật tự và văn minh đô thị". Đến thời điểm hiện tại đơn vị đã đạt 19/22 tiêu chí.

Công an phường Ngọc Hà, thành phố Hà Giang tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn, cơ sở kinh doanh trên địa bàn

Ngọc Hà là một trong những phường trung tâm của thành phố Hà Giang, mật độ người và phương tiện đông đúc. Những năm qua, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường được giữ vững ổn định, bên cạnh đó, công tác trật tự đô thị, vệ sinh môi trường đi vào nề nếp, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng lên, tham gia tích cực hơn vào công tác bảo đảm ANTT và xây dựng văn minh đô thị.

Với vai trò nòng cốt, lực lượng Công an đã tích cực tham mưu cho Đảng uỷ, UBND phường ban hành nhiều kế hoạch, nghị quyết, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trong xây dựng mô hình "Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị". Lực lượng Công an phường Ngọc Hà đã làm tốt công tác nắm tình hình, điều tra cơ bản, làm tốt công tác xây dựng Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia giữ gìn an ninh, trật tự. Chủ động phòng ngừa và tấn công trấn áp các loại tội phạm, góp phần giữ vững trật tự, kỷ cương, an toàn xã hội. Tập trung quan tâm đến công tác giải quyết các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, giải quyết trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường.

Ông Vương Đình Cường, Chủ tịch UBND phường Ngọc Hà, thành phố Hà Giang cho biết: Sau khi có kế hoạch, Công an phường Ngọc Hà đã chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan để triển khai thực hiện mô hình Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT. Đồng thời, tham mưu cho cấp uỷ chính quyền thực hiện tốt phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ gắn với các nội dung 22 tiêu chí theo Đề án của Bộ Công an đề ra.

Việc triển khai xây dựng “Công an phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh, trật tự và văn minh đô thị” là một chủ trương đúng đắn, thể hiện tầm nhìn chiến lược của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an. Đây là nền tảng, tiền đề cho việc xây dựng lực lượng công an nhân dân nói chung, công an xã phường, thị trấn nói riêng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại vào năm 2030. Các tiêu chí xây dựng công an phường điển hình kiểu mẫu được Công an phường Ngọc Hà thực hiện nghiêm túc, hiệu quả tạo ra môi trường văn minh, an toàn cho nhân dân ở địa bàn cơ sở và xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ chiến sĩ Công an trong lòng nhân dân “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Theo Trung tá Nguyễn Thị Kim Lợi, Trưởng Công an phường Ngọc Hà, thành phố Hà Giang: Quá trình triển khai thực hiện xây dựng mô hình “ Công an phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh, trật tự và văn minh đô thị”, đơn vị đã nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của Lãnh đạo Công an tỉnh, Công an thành phố, cũng như cấp uỷ chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành đoàn thể và nhân dân, cùng nhau hướng đến mục tiêu chung, đó là: đảm bảo an ninh trật tự và xây dựng văn minh đô thị.

Đáng chú ý, từ khi xây dựng mô hình "Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị", tội phạm về trật tự xã hội giảm 14,7% so với năm 2022.. Địa bàn không có ổ nhóm, điểm, tụ điểm phức tạp về hình sự, ma tuý. Một trong những dấu ấn quan trọng và nổi bật ở phường Ngọc Hà, đó là công tác xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến luôn được các cấp, các ngành quan tâm. Trong đó, nhiều cách làm hay, sáng tạo, nhiều mô hình điển hình tiên tiến trong công tác bảo đảm ANTT đã được triển khai và phát huy hiệu quả tích cực. Điển hình như mô hình: “đơn giản hóa thủ tục hành chính, CBCS Công an phường mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân phục vụ”; “Hộ gia đình an toàn, tổ dân phố bình yên”, "Camera với ANTT", "Ứng dụng mạng xã hội Zalo trong công tác tuyên truyền, vận động, tiếp nhận thông tin về ANTT và phòng chống tội phạm"…Cùng với đó, CBCS Công an phường Ngọc Hà luôn tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ của đề án 06: như làm sạch dữ liệu, cấp mã danh điện tử đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống” và khai thác các tiện ích từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Công tác quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện, quản lý người nước ngoài, quản lý nhà nước trong lĩnh vực PCCC, trật tự an toàn giao thông được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy định, không để xảy ra vụ việc về cháy, nổ, tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng trở lên.

Ông Phạm Bá Gia, Bí thư Chi bộ 2, phường Ngọc Hà cho biết: Sau gần 1 năm triển khai thực hiện mô hình Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường đã có chuyển biến tích cực, các vụ việc về tội phạm được kéo giảm, việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị được bà con nhân dân ủng hộ.

Với sự vào cuộc sát sao, quyết liệt với những cách làm sáng tạo Công an phường Ngọc Hà trở thành một trong đơn vị vững mạnh, tạo chuyển biến mạnh mẽ, sâu sắc, toàn diện mọi mặt trên thực tiễn, trong đời sống, công tác, chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ CAND. Đây là một bước đi rất quan trọng trong quá trình thực hiện Nghị Quyết 12 của Bộ Chính trị. Kết quả là trên địa bàn không để xảy ra các vụ án, điểm nóng về an ninh, trật tự. Sau gần 1 năm thực hiện thí điểm “Xây dựng Công an phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh, trật tự và văn minh đô thị” cho thấy đã có chuyển biến tốt về ANTT tạo sự yên tâm, tin tưởng trong nhân dân, cảnh quan đô thị đã trở nên văn minh hơn, công an phường Ngọc Hà cơ bản đạt các tiêu chí đề ra. Thông qua việc xây dựng Công an phường Ngọc Hà là “Công an phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh, trật tự và văn minh đô thị” đã góp phần phát triển kinh tế, xã hội, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

Phương Thúy

Tin khác

Trọng danh dự, góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an trong lòng Nhân dân (21/11/2023 03:38)

Thực hiện tốt công tác chính trị tư tưởng, góp phần xây dựng lực lượng Công an Hà Giang trong sạch, vững mạnh (17/11/2023 08:34)

Phụ nữ Công an Hà Giang bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ (19/10/2023 08:00)

Xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới (05/10/2023 11:14)

Thanh tra Công an tỉnh Đẩy mạnh thực hiện công tác kiểm tra giám sát, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh (02/10/2023 16:35)

Sinh hoạt chuyên đề "Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng" (28/09/2023 16:24)

Nâng cao hiệu quả sự lãnh đạo của Đảng trong công tác truy nã tội phạm trên địa bàn tỉnh Hà Giang. (22/09/2023 16:17)

Đảng bộ Phòng cháy chữa cháy cứu nạn cứu hộ tỉnh triển khai thực hiện tốt công tác dân vận, bám rễ trong lòng dân (12/09/2023 07:57)

Công bố các quyết định kiện toàn tổ chức bộ máy và công tác cán bộ (01/09/2023 02:46)

Vị Xuyên bảo đảm cơ sở vật chất cho Công an xã, thị trấn (30/08/2023 15:02)

xem tiếp