Thứ năm, Ngày 16 Tháng 5 Năm 2024

Xây dựng Đảng-XDLL

Gửi Email In trang Lưu
Trọng danh dự, góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an trong lòng Nhân dân

21/11/2023 03:38

Mục tiêu xây dựng lực lượng CAND trong giai đoạn hiện nay không chỉ đề cao tinh thần, trách nhiệm đối với mỗi CBCS Công an phải thật sự “trọng dân, gần dân, lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an”, sẵn sàng chiến đấu, chấp nhận hiểm nguy, hi sinh vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân, mà còn giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao tính tự soi, tự sửa trong mỗi CBCS, góp phần xây dựng lực lượng Công an thật sự trong sạch, vững mạnh.

Tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành điều lệnh CAND đối với CBCS

Chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng

Ngày 12.4.2023, cuốn sách “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất” được giới thiệu, phát hành và tổ chức tuyên truyền rộng rãi trong CBCS Công an. Cuốn sách do Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an chủ trì, trực tiếp chỉ đạo nội dung là Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an, đã tiếp tục khẳng định sự quan tâm sâu sắc đối với công tác Đảng và công tác xây dựng lực lượng. Cuốn sách này nói về rất nhiều vấn đề, nhưng cốt lõi nhất là nói về đạo đức của người chiến sĩ Công an. Trong đó nêu rõ việc thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy CAND; Lời huấn thị của đồng chí Tổng Bí thư Lê Duẩn “Chỉ biết còn Đảng thì còn mình”; và lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất” đã trở thành “kim chỉ nam” để mỗi CBCS CAND tự soi, tự sửa, xứng đáng là lực lượng vũ trang nòng cốt, tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân.

Nhận thức sâu sắc ý nghĩa chính trị trong 02 lời căn dặn “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”“Lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an. Từ tháng 6.2021, Đảng ủy - Ban Giám đốc Công an tỉnh Hà Giang đã định hướng, chỉ đạo việc nghiên cứu, triển khai học tập thực hiện từ cấp tỉnh đến cấp xã. Quá trình triển khai các hoạt động thực tiễn, vừa làm vừa rút kinh nghiệm để hoàn thiện về nội dung, phương pháp, cách làm hiệu quả, thiết thực, đã có nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của mỗi CBCS, từ đó hình thành lối sống trọng danh dự, trọng liêm sỉ, vì cộng đồng và vì lợi ích chung, góp phần xây dựng giá trị Người CAND “bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ”. Có thể nói, việc tổ chức học tập, thực hiện 02 lời căn dặn là một “điểm sáng” trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, là những hạt nhân tạo nên sức mạnh chính trị của từng tổ chức đảng trong CAND; đây cách làm thiết thực, tinh tế, “ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện” cần tiếp tục được lan tỏa.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, chấp hành nghiêm điều lệnh CAND

Cùng với công tác giáo dục chính trị tư tưởng, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh là nền tảng góp phần xây dựng lực lượng Công an vững mạnh toàn diện. Điều này được xác định là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, liên tục nhằm thực hiện hóa các mục tiêu của Nghị quyết 12 đã đề ra. Để công tác điều lệnh đi vào nền nếp, Đảng uỷ, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị thường xuyên quán triệt, thực hiện nghiêm túc, gắn trách nhiệm liên đới với chỉ huy cấp đội, lãnh đạo phụ trách đối với phần việc, công việc của mình. Đội điều lệnh chuyên trách của Công an tỉnh và đội điều lệnh bán chuyên trách của các đơn vị thường xuyên định kỳ, đột xuất kiểm tra, kịp thời phát hiện các sai phạm để uốn nắn chỉnh sửa và xem xét, đánh giá, phân loại cán bộ, xem xét thi đua hàng tháng đối với tập thể, cá nhân có biểu hiện vi phạm.

Thực tế cho thấy, có chấp hành nghiêm điều lệnh, thực hiện nghiêm quy chế, lãnh đạo đơn vị có gương mẫu, công bằng, cán bộ có trách nhiệm thì nội bộ mới đoàn kết, mệnh lệnh chỉ huy mới được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Cùng với đó, Đội điều lệnh của Công an tỉnh đã tổ chức các chuyên đề về kiểm tra nồng độ cồn của CBCS khi tham gia giao thông, trong giờ làm việc; kiểm tra việc trực ban, trực chiến tại các đơn vị… để phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của CBCS một cách công khai, minh bạch, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, tạo sức răn đe, cảnh tỉnh rất lớn, được nhân dân hoan nghênh, đánh giá cao và đồng tình ủng hộ.

Bám sát chủ trương của Bộ Công an và chỉ đạo của Tỉnh uỷ, Công an tỉnh luôn chú trọng công tác tự kiểm tra, phòng ngừa, trong đó, đặc biệt chú trọng công tác tự thanh tra, kiểm tra, tự giám sát của cấp ủy, đơn vị cơ sở để kịp thời phát hiện từ sớm, từ xa những sai phạm ở đơn vị mình, chấn chỉnh ngay từ khi mới manh nha. Tăng cường công tác quản lý CBCS, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, văn hóa ứng xử, lễ tiết tác phong. Bên cạnh đó, quan tâm, chăm lo, thực hiện tốt chế độ, chính sách, động viên, khích lệ CBCS.

Thực hiện hiệu quả các mặt công tác Công an; đấu tranh, ngăn chặn với các loại tội phạm

Bằng việc xây dựng bộ máy Công an tỉnh trong sạch, vững mạnh, đã góp phần làm nên những kết quả quan trọng, trong báo cáo kết quả 10 tháng đầu năm 2023 về thực hiện các mặt công tác và tiến độ thực hiện các chỉ tiêu năm 2023. Công an tỉnh đã chủ động nắm tình hình, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm ANTT và xây dựng lực lượng CAND trên địa bàn tỉnh. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội được thực hiện quyết liệt; tình hình tội phạm về trật tự xã hội được kiềm chế, kéo giảm, tỷ lệ khởi tố, điều tra khám phá án đạt 98,7%, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%; tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố đạt 90,6%. Đối với tiến độ thực hiện các chỉ tiêu công tác năm 2023, tính đến ngày 30/10 công an tỉnh có 28 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức, 23 chỉ tiêu hoàn thành… Đặc biệt coi trọng công tác nghiệp vụ cơ bản; làm tốt công tác điều tra, xử lý tội phạm; đảm bảo tiến độ, mục tiêu, yêu cầu các nhiệm vụ được giao trong Đề án 06 của Chính phủ; thực hiện nghiêm công tác thống kê các loại tội phạm để có giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; tăng cường gần dân, sát dân, không ngại khó khăn, gian khổ, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân…

Tất cả những chiến công, sự cống hiến và hy sinh của lực lượng Công an đã tạo nên những hình ảnh đẹp, làm nên “danh dự” của người chiến sĩ Công an trong lòng Nhân dân.

Diệu Loan

Tin khác

Thực hiện tốt công tác chính trị tư tưởng, góp phần xây dựng lực lượng Công an Hà Giang trong sạch, vững mạnh (17/11/2023 08:34)

Phụ nữ Công an Hà Giang bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ (19/10/2023 08:00)

Xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới (05/10/2023 11:14)

Thanh tra Công an tỉnh Đẩy mạnh thực hiện công tác kiểm tra giám sát, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh (02/10/2023 16:35)

Sinh hoạt chuyên đề "Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng" (28/09/2023 16:24)

Nâng cao hiệu quả sự lãnh đạo của Đảng trong công tác truy nã tội phạm trên địa bàn tỉnh Hà Giang. (22/09/2023 16:17)

Đảng bộ Phòng cháy chữa cháy cứu nạn cứu hộ tỉnh triển khai thực hiện tốt công tác dân vận, bám rễ trong lòng dân (12/09/2023 07:57)

Công bố các quyết định kiện toàn tổ chức bộ máy và công tác cán bộ (01/09/2023 02:46)

Vị Xuyên bảo đảm cơ sở vật chất cho Công an xã, thị trấn (30/08/2023 15:02)

Công an tỉnh Hà Giang với việc hiện thực hoá Nghị quyết 12 (25/08/2023 01:41)

xem tiếp