Thứ tư, Ngày 1 Tháng 5 Năm 2024

Cải cách hành chính

Gửi Email In trang Lưu
Chủ tịch nước: 'Có nghi vấn nhân sự Đảng, bà con cứ gửi thư'

13/10/2015 10:40

Trước lo lắng của cử tri TP HCM về vấn đề nhân sự Đảng, Chủ tịch nước đề nghị người dân có nghi vấn cứ gửi thư về cho Ủy ban Nhân sự Trung ương, Bộ Chính trị khóa XI.

 Tại buổi tiếp xúc cử tri quận 1 và quận 4 (TP HCM) của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ngày 12/10, ông Huỳnh Văn Triều (phường Cầu Kho, quận 1) cho hay, người dân rất tâm đắc khi nghe lãnh đạo khẳng định kiên quyết không để lọt vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng những người bản lĩnh chính trị không vững, xu nịnh, chạy chọt, bè phái… Đây là bước đột phá quan trọng, liên quan đến sự tồn vong của Đảng.

"Tuy nhiên, hiện có dư luận nhiều về một số cán bộ là ủy viên Trung ương Đảng giàu lên rất nhanh, không biết do nguồn nào. Do đó, Đảng và Nhà nước cần quan tâm công tác này", ông Triều nêu ý kiến.

chu-tich-nuoc-co-nghi-van-nhan-su-dang-ba-con-cu-gui-thu

Chủ tịch nước tiếp xúc cử tri quận 1 và 4 (TP HCM). Ảnh: Hữu Công.

Còn ông Nguyễn Trung Dũng (phường Nguyễn Cư Tri) thì cho rằng công tác chống tham nhũng và lãng phí chưa hiệu quả. "Tội tham nhũng phải tử hình, không thể có chuyện hy sinh đời bố củng cố đời con. Đi tù vài năm về đâu lại vào đó", ông Dũng nói.

Cũng quan tâm đến vấn đề chống tham nhũng, cử tri Lê Đình Cây (phường Nguyễn Thái Bình, quận 1) bày tỏ lo ngại khi các cơ quan pháp luật đã pháđược nhiều vụ tham nhũng lớn, song thực tế tình trạng này vẫn không giảm mà có xu hướng tăng, hầu như lĩnh vực nào cũng có.

Lấy dẫn chứng vụ tòa nhà 8B Lê Trực ở Hà Nội, ông Cây nói: "Ngay trung tâm chính trị của thủ đô mà có thể xây vượt giấy phép đến 16 m? Thử hỏi có khuất tất, tham nhũng không? Người dân xây trái phép một tí là phạt ngay, đằng này vượt đến 5 tầng mà không bị phát hiện. Vụ việc đến nay đã có kết quả hay chưa? Đề nghị các đại biểu trả lời cho dân biết".

Trước sự đồng tình của cử tri với các tiêu chuẩn nhân sự sắp tới của Đảng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết vừa mừng, vừa lo. "Người dân khen thì Đảng sẽ làm, còn lo thì phải có giải pháp. Đó là phải canh gác kỹ theo tiêu chuẩn này. Tuy nhiên, mắt của trung ương không thể sáng suốt bằng nhân dân được", ông Sang nói.

Chủ tịch nước cũng đề nghị người dân mạnh dạn góp ý xây dựng Đảng."63 tỉnh thành, người nào vi phạm tiêu chí, bà con cứ gửi thư về Ủy ban nhân sự Trung ương, Bộ Chính trị khóa XI. Lời nói gió bay nên mong cử tri hãy gửi thư. Kể cả chúng tôi, sẽ có đồng chí khác xem xét, không loại trừ ai cả", Chủ tịch nước khẳng định và cho rằng với sự góp ý của nhân dân hy vọng sau đại hội sẽ có một ban chấp hành xứng đáng để "dân hài lòng khi nghe tivi đọc tên nhân sự khóa mới".

Liên quan đến việc chống tham nhũng, người đứng đầu nhà nước cho biết, lần nào tiếp xúc cũng nghe bà con phản ánh, khen có, chê có. So với trước, việc chống tham nhũng có kết quả, nghiêm minh hơn, nhưng chưa đạt mục tiêu ngăn chặn, đẩy lùi.

chu-tich-nuoc-co-nghi-van-nhan-su-dang-ba-con-cu-gui-thu-1

Nhiều đại biểu bày tỏ sự ủng hộ đối với tiêu chuẩn lựa chọn ban chấp hành trung ương khóa XII của Đảng. Ảnh: Hữu Công

Ngoài ra, trong buổi làm việc của Chủ tịch nước hôm nay, nhiều cử tri cũng bày tỏ lo ngại về tình hình an ninh biển đảo khi Trung Quốc tiếp tục xây dựng đảo nhân tạo với quy mô lớn, hành động đơn phương đi ngược luật pháp quốc tế làm căng thẳng trên biển Đông. "Nhân dân tin tưởng đường lối đối ngoại, độc lập tự chủ của Đảng. Nhưng thiết nghĩ chúng ta cần đối sách khả thi, cứng rắn hơn nữa trước những hành động đơn phương, tiếp tục làm căng thẳng trên biển đông", ông Trần Tâm (phường 9, quận 4) nói.

Về chủ quyền biển Đông, Chủ tịch nước cho rằng đây là một trong những vấn đề "nóng" không chỉ ở trong nước mà còn ở cả các diễn đàn khu vực, quốc tế đều đề cập. Tuy nhiên, vấn đề này không thể giải quyết trong ngày một ngày hai mà là câu chuyện rất lâu dài. Đảng, Nhà nước đã nhiều lần bày tỏ lập trường rất rõ ràng, nhất quán, bảo vệ chủ quyền.

"Nghe người này, người kia phát biểu có lẽ bà con cũng bức xúc. Mình cũng có những đối đáp, ứng xử rất kịp thời. Đó là lời nói đối ngoại thôi, còn đối nội thì Luật của mình đã ghi rất rõ phạm vi chủ quyền vùng biển, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa rồi", Chủ tịch nước nói.

Vnexpres.net

Tin khác

Chung cư Xa La bỏ qua nhiều yêu cầu về phòng cháy chữa cháy (13/10/2015 10:38)

Bế mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 12 (12/10/2015 08:50)

Trung ương biểu quyết lần thứ nhất danh sách nhân sự mới BCH khoá XII (12/10/2015 08:49)

Yêu cầu Thái Lan xin lỗi và bồi thường thiệt hại cho ngư dân Kiên Giang (09/10/2015 08:39)

Bộ Chính trị trình kết quả giới thiệu nhân sự Trung ương khóa 12 (09/10/2015 08:34)

Khơi dậy sức mạnh nội sinh, nhân lên giá trị Việt (08/10/2015 08:31)

Những nội dung cốt lõi trong dự thảo các văn kiện trình Đại hội XII của Đảng (tiếp theo số 3723) (07/10/2015 09:19)

Dự án Luật Dân số ‘lưỡng lự’ chính sách sinh đẻ hai con (07/10/2015 09:12)

Cả nước nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng (06/10/2015 07:49)

Khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 12 (06/10/2015 07:47)

xem tiếp