Thứ bảy, Ngày 27 Tháng 4 Năm 2024

Lịch sử hình thành tỉnh

Gửi Email In trang Lưu
Quá trình hình thành và phát triển lực lượng Công an nhân dân Hà Giang

18/09/2014 15:57

Cách mạng tháng Tám thành công giành Chính quyền về tay nhân dân, lực lượng CAND Việt Nam ra đời với nhiệm vụ bảo vệ Đảng, bảo vệ Chính quyền và nhân dân. Đầu tháng 1 năm 1946 tổ chức đầu tiên của Công an Hà Giang chính thức được thành lập lấy tên là Ty liêm phóng gồm 11 người, do đồng chí Trần Thiên Tân được Uỷ ban hành chính lâm thời cử làm Trưởng Ty.

Công an tỉnh Hà Giang

Trải qua thực tiễn quá trình chiến đấu, xây dựng và trưởng thành qua các giai đoạn lịch sử. Ngay từ khi mới ra đời, lực lượng CAND Hà Giang dưới sự lãnh đạo của Đảng, đã chiến đấu dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, đập tan mọi âm mưu đen tối của chủ nghĩa đế quốc, câu kết với bọn phản động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân còn non trẻ, từng bước khẳng định sự trưởng thành của lực lượng CAND Hà Giang.   

Trải qua 69 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành. Lực lượng Công an nhân dân luôn tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng – Nhà nước và nhân dân. Trong sự nghiệp đấu tranh và bảo vệ an ninh Tổ quốc, lực lượng CAND Hà Giang luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, mưu trí dũng cảm trong chiến đấu, tận tụy, sáng tạo trong công tác, chiến đấu sẵn sàng đương đầu với kẻ thù có nhiều âm mưu thâm độc, hoạt động tinh vi xảo quyệt. Trong cuộc đấu tranh đó, dưới sự lãnh đạo trực tiếp, sát sao của Đảng, kế thừa và phát huy truyền thống mưu trí, dũng cảm của cha ông; với ý thức giác ngộ chính trị, tinh thần cách mạng và trách nhiệm cao cả, lực lượng CAND Hà Giang đã khắc phục mọi khó khăn để vừa chiến đấu, vừa rèn luyện và học tập đúc rút kinh nghiệm, từng bước nâng cao trình độ về chính trị, pháp luật và nghiệp vụ, chủ động phối hợp hiệp đồng tạo nên sức mạnh to lớn làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của địch và bọn tội phạm.

Suốt chặng đường chiến đấu, xây dựng và trưởng thành lực lượng CAND Hà Giang đã phát huy cao độ sức mạnh tình đoàn kết, tương thân tương ái. Trong chiến đấu gian khổ, cán bộ, chiến sỹ Công an Hà Giang luôn thể hiện tình cảm yêu thương, đùm bọc, chia ngọt sẻ bùi nhận khó khăn gian khổ và hy sinh về mình, đã có nhiều tấm gương cao cả, cảm động của cán bộ, chiến sỹ CAND nhường cơm, sẻ áo, chiến đấu, không quản ngại hy sinh gian khổ. Với khẩu hiệu “Vì nhân dân phục vụ”; CAND Hà Giang “Chủ động – Kỷ cương – Trách nhiệm – Hiệu quả”    

Với những thành tựu to lớn đó, lực lượng CAND Hà Giang đã được Đảng, Nhà nước, nhân dân đánh giá cao và ghi nhận, đã có 3 tập thể, 1 cá nhân được Nhà nước tuyên dương phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, hàng trăm lượt tập thể, cá nhân được tặng thưởng huân huy chương các loại và nhiều phần thưởng cao quý khác của Đảng và Nhà nước.       

Hoàng văn Giang - Phòng Tham Mưu - Công an tỉnh Hà Giang