Thứ năm, Ngày 16 Tháng 5 Năm 2024

Người tốt việc tốt

Gửi Email In trang Lưu
Niềm vui của bà con vùng cao từ những cây cầu dân sinh mới

23/01/2024 08:50

Không còn phải lội qua suối, hay đi qua cây cầu tạm bợ; những cây cầu dân sinh được bê tông vững chắc như tô thêm sắc xuân tươi mới đang về trên các thôn, bản vùng cao, biên giới Hà Giang. Những cây cầu nối nhịp yêu thương, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế cho bà con dân tộc thiểu số nơi đây.

Lễ khánh thành cầu Thành Sơn 4, thôn Kem, xã Tiên Yên (Quang Bình).

Về xã Tiên Yên (huyện Quang Bình) những ngày cuối năm, đi trên cây cầu mới khiến lòng người rộn rã; bởi địa phương vừa tổ chức khánh thành, bàn giao và đưa vào sử dụng 2 cây cầu dân sinh mới. Được biết, xã Tiên Yên cách trung tâm huyện 24km, toàn xã có 6 thôn, với 920 hộ, hơn 4.900 nhân khẩu, gồm 11 dân tộc cùng sinh sống, trong đó chủ yếu là dân tộc Tày, bà con nơi đây thu nhập chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi. Một số thôn trên địa bàn giao thông bị chia cắt vào mùa mưa, nước lũ chảy xiết, người dân đi lại rất nguy hiểm, đặc biệt là các em học sinh đi học. Điển hình là thôn Kem và thôn Tân Bể bị chia cắt bởi con suối, khi trời mưa nước suối dâng cao rất khó khăn cho việc đi lại của bà con nhân dân và người dân rất mong mỏi có cây cầu kiên cố từ rất lâu.

Niềm vui đến với bà con nhân dân và chính quyền xã khi thông qua thư kêu gọi của UBND xã Tiên Yên vào tháng 10-2023, Công an tỉnh Hà Giang đã kết nối với các mạnh thường quân hỗ trợ địa phương này xây dựng 2 cây cầu dân sinh. Cây cầu thứ nhất mang tên Cầu Thành Sơn 4 thuộc thôn Kem do gia đình gia đình bác sĩ Phạm Thành Sơn (Hà Nội) tài trợ số tiền hơn 260 triệu đồng có chiều dài 15m, rộng 2,5m, cao 3m. Cây cầu thứ hai mang tên cầu Bản Kiệt thuộc thôn Tân Bể có chiều dài 17m, rộng 2,5m, cao 3m với số tiền đầu tư hơn 300 triệu đồng do đoàn thiện nguyện Hoa Sen - Phật tử Chùa Hòe Nhai (Hà Nội) tài trợ. Cùng với sự đối ứng từ ngân sách xã và nhân dân đóng góp ngày công, hiến đất; sau gần 3 tháng thi công, 2 cây cầu đã được khánh thành và đưa vào sử dụng.

Bà Đặng Thị Kiều người dân thôn Kem, một trong những hộ gia đình đã tự nguyện hiến đất và tích cực tham gia hỗ trợ ngày công để xây dựng cây cầu Thành Sơn 4 chia sẻ: “Ngày trước, chưa có cầu mới bà con đi lại khổ quá, khi được xã thông báo có nhà tài trợ giúp bà con xây dựng cây cầu bê tông thì chúng tôi phải “chớp” lấy cơ hội ngay. Tôi và một số hộ dân trong thôn nhất trí hiến đất để cầu sớm được xây dựng, hoàn thành”.

Cùng chia sẻ niềm vui khi thôn có cây cầu mới, ông Lục Văn Khánh, thôn Tân Bể vui mừng nói: “Giờ có cầu mới, nhất là lại đúng dịp Tết Nguyên đán đến bà con trong thôn ai cũng phấn khởi vì Tết có cầu mới, bà con lối xóm đi chúc Tết cũng thuận lợi. Bà con chúng tôi xin cảm ơn sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, Công an tỉnh cũng như chính quyền địa phương đã luôn quan tâm tới đời sống bà con chúng tôi”.

Theo Chủ tịch UBND xã Tiên Yên Nguyễn Văn Đức: Thôn Kem và thôn Tân Bể là 2 thôn tiếp giáp nhau; trong đó thôn Kem có 170 hộ, 753 nhân khẩu, thôn Tân Bể có 190 hộ, với 836 nhân khẩu. Đời sống bà con nơi đây còn nhiều khó khăn, thu nhập chủ yếu từ trồng trọt, chăn nuôi. Qua thư kêu gọi của xã, thật may mắn khi Công an tỉnh hỗ trợ địa phương kết nối với các mạnh thường quân giúp chính quyền xã và bà con trong thôn xây dựng 2 cây cầu dân sinh vững chắc.

Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Nguyễn Đức Minh, cán bộ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Hà Giang, người trực tiếp tham gia kết nối với các nhà tài trợ bày tỏ: “Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, chúng tôi luôn mong muốn sẽ góp một phần công sức để giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Quang Bình nói riêng và tỉnh Hà Giang nói chung có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao đời sống từ đó người dân cũng tích cực tham gia cùng lực lượng Công an đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn”.

Ngoài hỗ trợ kinh phí xây dựng cầu, các nhà tài trợ cũng đã trao tặng mô hình camera bảo đảm an ninh trật tự 3 mắt camera, 1 đầu thu và thiết bị kết nối; 2 đèn năng lượng để lắp đặt tại cầu Bản Kiệt, hơn 100 suất quà cho hộ nghèo, thương bệnh binh, học sinh trên địa bàn xã.

Ông Nguyễn Công Sự, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Quang Bình khẳng định: “Việc đưa vào sử dụng 2 cây cầu không chỉ giúp cho giao thông thuận lợi mà còn góp phần vào sự phát triển kinh tế -xã hội địa phương, mang lại hạnh phúc, ấm no cho nhân dân; đồng thời chúng tôi cũng trân trọng cảm ơn Công an tỉnh, các nhà hảo tâm, các nhóm thiện nguyện đã chung tay hướng về với huyện Quang Bình nói riêng, tỉnh Hà Giang nói chung để cùng chăm lo đời sống cho bà con dân tộc thiểu số nơi đây”.

Hà Giang là tỉnh miền núi, biên giới có địa hình phức tạp, nhiều núi cao, vực sâu, độ dốc lớn và cao; trong những năm qua, được Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành quan tâm đầu tư, bộ mặt miền núi, biên giới Hà Giang đã có những khởi sắc. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, nhất là về giao thông. Sự chủ động của chính quyền các cấp trong vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm, mạnh thường quân trên cả nước chung tay, góp sức với nhân dân địa phương với những việc làm hết sức thiết thực như: Xây dựng trường học, cơ sở y tế, hệ thống nước sạch, các mô hình sinh kế giúp dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo; đặc biệt là việc xây dựng những cây cầu dân sinh bằng bê tông vững chắc sẽ giúp đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số được nâng lên, bộ mặt nông thôn miền núi có nhiều chuyển biến tích cực; bà con yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, góp phần cùng lực lượng chức năng giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.

Hà Linh - Nguyễn Lân

Tin khác

Công an Thành phố Thủ Đức trao quà tại Đồng Văn (16/01/2024 10:47)

Trưởng Công an xã nhiệt huyết với hoạt động thiện nguyện (05/01/2024 10:04)

Công an phường Minh Khai trao trả tài sản cho người đánh rơi (30/12/2023 09:17)

Trao quà cho học sinh và hộ nghèo tại xã Khâu Vai (22/12/2023 16:22)

Tấm lòng tận tâm với các hoạt động thiện nguyện (15/12/2023 08:56)

Khởi công xây dựng cầu ở xã biên giới khó khăn (13/12/2023 09:53)

Công an tỉnh Hà Giang chung tay chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số (13/12/2023 09:47)

Trao nhà tình nghĩa cho gia đình liệt sĩ (28/11/2023 20:45)

Công an xã nhận đỡ đầu bé trai trở thành người lương thiện (17/11/2023 08:27)

Thư cảm ơn (05/10/2023 16:35)

xem tiếp