Chủ nhật, Ngày 5 Tháng 5 Năm 2024

An ninh, trật tự

Gửi Email In trang Lưu
Đảm bảo an toàn PCCC trong các nhà máy thủy điện

08/01/2024 09:17

Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 36 nhà máy thủy điện lớn, vừa và nhỏ, đây là những công trình công nghiệp có quy mô lớn và tính chất đặc thù với nhiều máy móc, đòi hỏi phải có trình độ kỹ thuật cao trong quá trình vận hành, quản lý; cùng với đó là những yêu cầu khắt khe về điều kiện an toàn lao động và đặc biệt là an toàn về PCCC.

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH kiểm tra công tác đảm bảo an toàn PCCC tại Nhà máy thủy điện Sông Lô 2

Trong những năm qua, các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh chưa để xảy ra sự cố cháy nổ lớn, tuy nhiên những nguy cơ về cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng vẫn luôn tiềm ẩn. Các nhà máy thủy điện có đặc điểm, cấu trúc và các chi tiết nhỏ trong quá trình vận hành, làm việc đều ở trạng thái nhiệt độ cao dễ gây ra cháy nổ. Ngoài ra, nguồn nhiệt có khả năng xuất hiện gây cháy do sét đánh; do các sự cố quá tải, ngắn mạch; thiết bị cách điện bị lão hóa; do thao tác nhầm hoặc do cán bộ, công nhân viên sơ suất, bất cẩn, vi phạm quy định về an toàn PCCC... Với đặc điểm kiến trúc của hầu hết các nhà máy thủy điện được bố trí ngầm, nên khi xảy ra cháy, việc trao đổi khí kém dẫn đến phát sinh nhiều khói khí độc, khả năng thông gió kém dẫn đến nhiệt độ tăng nhanh làm sập phần mái, điều đó gây rất nhiều khó khăn cho việc tiếp cận hiện trường, triển khai công tác cứu nạn và tổ chức chữa cháy. Đồng thời đám cháy cũng sẽ gây thiệt hại vô cùng lớn nếu không được kịp thời phát hiện và xử lý dập tắt sớm…

Xác định công tác đảm bảo an toàn PCCC là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đối với mỗi cơ sở, đặc biệt là với những công trình quy mô lớn và có nguy cơ cháy, nổ cao. Thời gian qua, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh đã thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra an toàn PCCC tại các nhà máy thủy điện trên địa bàn, đồng thời lồng ghép tuyên truyền, khuyến cáo về an toàn PCCC đối với lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên tại các cơ sở. Bên cạnh hoạt động kiểm tra, hướng dẫn thường xuyên của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH, thì công tác chủ động phòng ngừa, đảm bảo an toàn PCCC tại cơ sở của các công trình thủy điện là hết sức cần thiết, đó không chỉ là trách nhiệm của người đứng đầu mà còn là trách nhiệm của toàn cán bộ, công nhân.

Để đảm bảo an toàn PCCC, các nhà máy thủy điện cần có quy định, nội quy, biển cấm, biển báo, sơ đồ hoặc biển chỉ dẫn, lối thoát nạn phù hợp với thực tế; quy định phân công chức trách, nhiệm vụ PCCC; công trình phải được thiết kế và thẩm duyệt về PCCC; có hệ thống điện, thiết bị sử dụng điện, hệ thống chống sét; nơi sử dụng lửa, phát sinh nhiệt phải đảm bảo an toàn về PCCC; quy trình kỹ thuật an toàn về PCCC phù hợp với điều kiện sản xuất, kinh doanh. Đăch biệt, chú trọng thực hiện phương châm “bốn tại chỗ”, trong đó lực lượng PCCC cơ sở giữ vai trò nòng cốt cần được tổ chức huấn luyện nghiệp vụ, thường trực sẵn sàng chữa cháy; có phương án chữa cháy, thoát nạn và được cấp có thẩm quyền phê duyệt; trang bị hệ thống báo cháy, chữa cháy, ngăn cháy, phương tiện cứu người phù hợp với tính chất, đặc điểm của nhà máy thủy điện… từ đó, góp phần đảm bảo an toàn lao động, đảm bảo cung cấp đầy đủ nguồn điện phục vụ cho sản xuất và đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.

Diệu Loan

Tin khác

Phối hợp triệt phá đường dây mua bán trái phép chất ma túy liên tỉnh (06/01/2024 00:36)

Công an huyện Yên Minh chủ động đấu tranh phòng, chống tội phạm (05/01/2024 03:20)

Triệt phá 02 tụ điểm tổ chức đánh bạc và đánh bạc (04/01/2024 16:50)

Công an huyện Xín Mần tích cực vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (04/01/2024 14:41)

Xín Mần: Bắt giữ 2 đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép cây thuốc phiện (03/01/2024 11:10)

Tạm giữ hình sự 06 đối tượng về hành vi đánh bạc (02/01/2024 15:28)

Phát hiện xe thư báo vận chuyển gỗ (02/01/2024 10:06)

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Công an gọi điện để lừa đảo (27/12/2023 15:43)

Bắt tạm giam Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Xín Mần (25/12/2023 16:39)

Bắt giữ xe chở gỗ trái phép (25/12/2023 09:13)

xem tiếp