Thứ ba, Ngày 23 Tháng 4 Năm 2024

Cải cách hành chính

Gửi Email In trang Lưu
TP Hồ Chí Minh đã đi đúng hướng trong công tác phòng, chống dịch COVID-19

13/10/2021 16:00

Chiều 12/10, lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với UBND TP cùng các sở, ngành bàn về các giải pháp để kiểm soát dịch COVID-19, phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

 Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên; Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi; Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Văn Thị Bạch Tuyết đồng chủ trì buổi làm việc.

Công tác phòng, chống dịch đi đúng hướng

Báo cáo của Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho biết, công tác phòng, chống dịch tại TP Hồ Chí Minh đã đi đúng hướng, tạo tiền đề cho việc kiểm soát dịch bệnh, sớm đưa TP trở lại trạng thái bình thường mới.

TP Hồ Chí Minh đã đi đúng hướng trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 -0
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại buổi giám sát chiều 12/10.

Ngay từ đầu đợt dịch thứ 4, UBND TP đã triển khai đồng bộ các hoạt động phòng, chống dịch bệnh với phương châm 5 tại chỗ, tập trung vào các giải pháp: truyền thông, vận động, giám sát phát hiện sớm, cách ly kịp thời, khoanh vùng dập dịch triệt để, tổ chức điều trị hiệu quả. Tuy nhiên, do sự xuất hiện của biến chủng Delta của virus SARS-CoV-2 với tính chất nguy hiểm, lây lan nhanh, TP có mật độ dân cư đông nên đã khiến dịch bùng phát mạnh trong cộng đồng. Cho đến khi TP tổ chức đợt cao điểm tăng cường thực hiện một số biện pháp giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ (từ ngày 23/8/2021 đến ngày 15/9/2021) thì tình hình dịch bệnh đã từng bước được kiểm soát và khống chế.

Người dân đã ủng hộ, chấp hành, các đơn vị, địa phương cũng thiết lập các chốt kiểm soát, tăng cường tuần tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định về giãn cách xã hội. Các lực lượng tăng cường (Quân đội, Công an, Y tế) và lực lượng của TP được triển khai nhanh chóng, kịp thời và đồng bộ. TP đã đảm bảo cung ứng hàng hóa, lương thực thực phẩm thiết yếu cho người dân trong thời gian giãn cách xã hội.

TP Hồ Chí Minh đã đi đúng hướng trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 -0
ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị
 
TP Hồ Chí Minh đã đi đúng hướng trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 -0
Nhiều ý kiến của ĐBQH đưa ra các giải pháp nhằm sớm đưa người dân trở lại TP Hồ Chí Minh sớm ổn định trở lại cuộc sống thích nghi với dịch COVID-19.

Đối với công tác y tế, TP đã khẩn trương, nỗ lực thực hiện thần tốc xét nghiệm tầm soát trên diện rộng cho toàn bộ người dân song song với hoạt động xét nghiệm tầm soát định kỳ đối với các nhóm nguy cơ. Công tác tiêm vaccine được tăng cường, đẩy mạnh, đảm bảo tiến độ và an toàn.

Với phương châm “không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc”. Đến nay, TP đã có 3 đợt hỗ trợ, chi trên 7.800 tỷ đồng. TP đang tăng cường  kiểm tra giám sát việc chăm lo an sinh xã hội cho người dân.

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức khẳng định, công tác phòng, chống dịch của TP Hồ Chí Minh  đã đi đúng hướng, tạo tiền đề cho việc kiểm soát dịch bệnh, sớm đưa TP trở lại trạng thái “bình thường mới”. Đến nay, hơn 97% dân số trên 18 tuổi tại TP đã được tiêm mũi 1 và 67% dân số trên 18 tuổi được tiêm mũi 2. Số ca xuất viện đang dần tăng lên, số ca nhiễm mới và số ca tử vong có xu hướng giảm dần. Hiện nay, TP đang thực hiện Chỉ thị số 18/CT-UBND của Chủ tịch UBND TP về tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.

Sớm đón người dân trở lại thành phố, ổn định cuộc sống trong “bình thường mới”

ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân cũng nêu 6 kiến nghị, trong đó TP Hồ Chí Minh cần đặt mục tiêu đến tháng 11/2021 phải tiêm vaccine mũi 2 đạt trên 90%. Bộ Y tế sớm ban hành tiêu chí kiểm soát dịch để các địa phương thực hiện. Người dân, người lao động rời TP về quê rất nhiều, các doanh nghiệp cũng gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, đặc biệt là nguồn tiền để duy trì trong các trường hợp khẩn cấp. Do đó, TP cần sớm lập danh sách các doanh nghiệp cần hỗ trợ nguồn vốn để duy trì trả lương tối thiểu cho người lao động và duy trì sản xuất, đồng thời xem xét giảm tiền thuê đất cho doanh nghiệp… Ngoài ra, nhà nước cần hỗ trợ các doanh nghiệp về chi phí xét nghiệm từ nay đến hết tháng 12/2021.

ĐBQH Nguyễn Thị Lệ thì cho biết, thời gian qua HĐND TP đã lập 24 tổ đại biểu giám sát và mỗi ngày có báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy TP, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Hồ Chí Minh. Trong quá trình giám sát, HĐND TP đã kịp thời kiến nghị, đề xuất, tháo gỡ trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn thành phố.

ĐBQH Nguyễn Thị Lệ cũng đề nghị, UBND TP Hồ Chí Minh cần cân nhắc trong đầu tư công sắp tới, phải tập trung đầu tư khắc phục những điểm vướng, những lĩnh vực cần thiết, nhất là lĩnh vực y tế. 

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa cũng đề nghị Đảng, Nhà nước cần chỉ đạo xây dựng và ban hành chiến lược “bình thường mới” tổng thể trong cả nước để người dân có thể quay trở lại sống, thích nghi an toàn với COVID-19. ĐBQH Nguyễn Anh Tuấn đề nghị tái cấu trúc lại dân cư và lao động, quy hoạch lại hạ tầng vùng kết nối với Tây Nam bộ, Tây Nguyên, Duyên hải Nam Trung bộ, nhằm giảm áp lực dân cư với TP Hồ Chí Minh.

  •  

cand.com.vn

Tin khác

Chuyển trạng thái phòng chống dịch là phù hợp (12/10/2021 15:43)

Tổng Bí thư: Cả nước cần đoàn kết, thống nhất ý chí quyết tâm cao để vượt qua khó khăn (11/10/2021 17:30)

Hỗ trợ gần 2.000 người dân đi bộ về quê (11/10/2021 17:25)

Trung ương thảo luận phát triển kinh tế xã hội, kết quả và giải pháp phòng chống dịch (06/10/2021 15:51)

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công phải đi đôi với bảo đảm chất lượng công trình, chống tiêu cực (06/10/2021 15:48)

Hội nghị Trung ương: Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng (05/10/2021 18:36)

Thông cáo báo chí về ngày làm việc thứ nhất Hội nghị Trung ương 4, khoá XIII (05/10/2021 16:14)

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khai mạc Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII (05/10/2021 16:12)

Khẩn trương hoàn thiện chiến lược thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh (04/10/2021 22:02)

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi Thư kêu gọi nâng tầm kỹ năng lao động (04/10/2021 22:01)

xem tiếp