Thứ ba, Ngày 16 Tháng 4 Năm 2024
Gửi Email In trang Lưu
Tấm lòng của những người lính cứu hỏa giữa mùa dịch COVID-19

18/06/2021 08:45

Với các chiến sĩ PCCC, CNCH, những phần quà cho đi có thể giá trị không lớn, nhưng được trao đi đúng lúc, cho những người đang cần được giúp; đó là những việc làm bình dị của những con người bình dị, nhưng thật sự mang nhiều ý nghĩa, chạm đến được trái tim và để lại trong lòng người dân lao động nhiều cảm xúc tốt đẹp về người chiến sĩ Công an - những người lính cứu hỏa đã có tinh thần sẻ chia, tương thân, tương ái.

 Khi cả nước đang gồng mình chống dịch COVID-19, các nẻo đường của TP Hồ Chí Minh có phần trở nên vắng vẻ, bởi mọi người đang thực hiện nghiêm túc việc giãn cách xã hội, đa số các công ty, doanh nghiệp đóng cửa, người người hạn chế việc di chuyển ra bên ngoài để phòng ngừa dịch bệnh và giữ sức khỏe cho mình và cho cộng đồng. Trong tình cảnh ấy, những tưởng những người lính phòng cháy, chữa cháy (PCCC) sẽ an nhàn hơn. Nhưng chính những lúc tưởng chừng như bình yên đó, những người lính PCCC lại căng mình cùng một lúc thực hiện nhiều nhiệm vụ, bảo vệ sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân thành phố.

Những người lính cứu hỏa lúc này lại là những chiến sĩ xông pha trên các trận tuyến, họ “đi từng ngõ, gõ từng nhà” đồng loạt ra quân tại TP Thủ Đức và 21 quận, huyện để tuyên truyền kiến thức cơ bản về PCCC cho người dân tại những khu dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao. 

Không chỉ đi vào ban ngày, họ còn phải đi cả ban đêm, bởi chẳng phải họ không sợ dịch bệnh, không sợ gian nan, vất vả mà họ chỉ sợ kiến thức PCCC mà họ tuyên truyền không đến được với người dân để vận dụng vào cuộc sống.

Trao quà cho những người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Đứng trước nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập và bùng phát mạnh như hiện nay, để tiếp xúc được với người dân, tuyên truyền kiến thức về công tác PCCC thì họ cũng phải là những người tiên phong thực hiện nghiêm túc khẩu hiệu 5K của Bộ Y tế để làm gương và kêu gọi mọi người nghiêm túc chấp hành. Họ xem như việc thực hiện nhiệm vụ “kép” là tuyên truyền kiến thức PCCC và tuyên truyền vận động người dân thực nghiêm túc phòng chống dịch COVID-19 là trách nhiệm, nghĩa vụ mà họ phải hoàn thành.

Chị Khánh Anh (ngụ khu phố 6, phường Linh Chiểu, TP Thủ Đức) chia sẻ: “Thành phố thực hiện việc giãn cách xã hội nên tôi chẳng dám đi đâu. Vậy mà trời mưa gió các anh Công an PCCC vẫn lặn lội đi đến từng nhà để phát khẩu trang, nước rửa tay diệt khuẩn và tờ rơi tuyên truyền về an toàn PCCC thật sự là rất quý. Quý ở tinh thần trách nhiệm, quý ở sự chu đáo, tận tụy khi các anh tiếp xúc với nhân dân, nên chúng tôi rất trân trọng”. 

Cảm xúc của ông Sáu - một người lượm ve chai thì lại khác. Ông đã rất xúc động khi bất ngờ được những người lính cứu hỏa trao cho phần quà gồm đường, sữa, khẩu trang, nước rửa tay diệt khuẩn, tiền… khi đang đi trên đường Trần Hưng Đạo đoạn gần Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH Công an TP Hồ Chí Minh đóng quân.

Đối với ông Sáu, đó là niềm vui bất ngờ, là món quà đầy ý nghĩa. Bởi trong những ngày cả thành phố đang phải giãn cách để chống dịch COVID-19, gia đình ông đã rơi vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Từ khi dịch bệnh bùng phát trở lại, gia đình ông rơi vào cảnh khó khăn vì không thể ra đường mưu sinh như trước, hàng ngày cả gia đình ông chủ yếu ăn cơm từ thiện.

Đôi bàn tay gầy guộc của ông cầm lấy bàn tay của anh lính cứu hỏa vừa trao quà cho mình mân mê, giọng ông run run xúc động: “Các con làm cho ông Sáu xúc động lắm, sao các con không uống sữa để có sức khỏe mà đi chữa cháy cứu người, nhường lại cho ông luôn cả phần tiêu chuẩn bồi dưỡng cho ông Sáu thế này”.

Chứng kiến những hoàn cảnh khó khăn của những người làm nghề như ông Sáu hay những người bán vé số, Thượng úy Đỗ Ngọc Đức, Bí thư Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH cũng không giấu được cảm xúc của mình.

“Quả thật, khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như những ngày qua, người dân lao động chịu rất nhiều thiệt thòi, khó khăn chồng chất khó khăn. Hàng ngày chúng tôi gặp nhiều cô chú mưu sinh bằng nghề lượm ve chai, bán vé số trên đường Trần Hưng Đạo, gần nơi đơn vị đóng quân, suốt cả ngày chỉ bán được vài tờ vé số, nhặt được vài cái chai, có khi một ngày chỉ kiếm được 5.000 đồng. Buồn bã, mệt mỏi, họ ngồi bệt xuống vỉa hè thở dốc - đó là những hình ảnh rất thương cảm và xót xa”, Thượng úy Đỗ Ngọc Đức chia sẻ.

Cán bộ chiến sĩ PCCC tham gia hiến máu.

Trước những hoàn cảnh đó, Thượng úy Đỗ Ngọc Đức cho biết, ngoài việc tham gia hiến máu nhân đạo cứu người, các cán bộ chiến sĩ đã lấy chế độ được bồi dưỡng hồi phục sức khỏe sau khi tham gia hiến máu, trao tặng lại những hoàn cảnh khó khăn như kể trên.

“Dù là đang dịch bệnh nhưng chúng tôi vẫn phải ngày đêm ứng trực 24/24h, đảm bảo quân số chiến đấu với giặc lửa, cứu nạn, cứu hộ các sự cố tai nạn bất ngờ xảy ra, giải cứu các đối tượng ‘ngáo đá’, hút nước chống ngập khi trời mưa, triều cường dâng cao… Khó khăn, vất vả và cả hiểm nguy nữa chứ, nhưng nhiệm vụ nào lính cứu hỏa chúng tôi cũng làm được và làm bằng hết trách nhiệm của mình”, Thượng úy Đỗ Ngọc Đức cho biết thêm.

Đại tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC-CNCH Công an TP Hồ Chí Minh cho biết chính trong những thời khắc cả nước, cả thành phố đang cùng nhau chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, trách nhiệm với cộng đồng của lực lượng Cảnh sát PCCC-CNCH càng cần được đặt ra và thực hiện.

“Trong thời điểm này, khi nhiều người không có việc làm, phải ở nhà, gặp nhiều khó khăn, nhưng họ vẫn thể hiện ý thức trách nhiệm với cộng đồng nghiêm túc thực hiện việc giãn cách xã hội, chung tay đẩy lùi dịch bệnh thì chẳng có lý do gì mà chúng tôi lại không vì họ để cùng chung tay làm những việc có ích cho cộng đồng, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của dân tộc ta trong thời buổi dịch bệnh COVID-19 đang phức tạp như hiện nay”, Đại tá Huỳnh Quang Tâm chia sẻ.

 

cand.com.vn

Tin khác

Thư cảm ơn (17/06/2021 08:58)

Chiến sĩ Công an kịp thời hiến máu cứu sản phụ (11/06/2021 07:47)

Thư cảm ơn Công an tìm được tài sản bị mất trộm (08/06/2021 09:36)

Hai Thượng úy Công an hiến máu cứu bệnh nhi ở tâm dịch Bắc Giang (03/06/2021 07:40)

Chuyện về nữ Công an với tấm lòng nhân ái “Cho đi là còn mãi” (26/04/2021 15:02)

Cán bộ Công an trả lại vàng cho người dân đánh rơi (22/04/2021 08:06)

Tổ cấp CCCD sơ, cấp cứu kịp thời một người dân bị động kinh (15/04/2021 08:49)

Gương cán bộ Công an trả lại tài sản cho người dân (30/03/2021 07:44)

Những tấm gương vì bình yên cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân (23/03/2021 08:17)

Ấn tượng 20 thanh niên Cảnh sát cơ động xuất sắc, tiêu biểu (19/03/2021 08:57)

xem tiếp