Thứ tư, Ngày 24 Tháng 4 Năm 2024
Gửi Email In trang Lưu
Hoàn thiện những "ngôi nhà mơ ước"

29/05/2020 09:14

Trong bầu không khí thi đua, phấn khởi hướng về đại hội Đảng các cấp, những “ngôi nhà trong mơ” dành cho người có công, cựu chiến binh nghèo (CCB), hộ nghèo trên địa bàn huyện Quang Bình đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng, tạo điều kiện cho người có hoàn cảnh khó khăn “an cư, lạp nghiệp”, sớm vươn lên thoát nghèo.

 

Ngôi nhà khang trang của cựu chiến binh Phan Văn Thế, thôn Buông, xã Hương Sơn (Quang Bình) vừa được hoàn thiện.
Ngôi nhà khang trang của cựu chiến binh Phan Văn Thế, thôn Buông, xã Hương Sơn (Quang Bình) vừa được hoàn thiện.

Giữa cái nắng chói chang của mùa Hạ, vượt qua con đường xa xôi, chúng tôi về thăm nhà CCB nghèo Phan Văn Thế, thôn Buông, xã Hương Sơn. Dù đang bận rộn thu hoạch lúa vụ Mùa, ông bà vẫn gác lại công việc ngồi trò chuyện cùng chúng tôi. Trên khuôn mặt khắc khổ, già nua, xuất hiện nhiều nếp nhăn theo thời gian, nhưng ông Thế luôn giữ được tinh thần lạc quan, đúng chất của người lính bộ đội cụ Hồ năm xưa. Sau hơn 4 năm tham gia cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc tại huyện Quản Bạ, năm 1984, ông Thế ra quân trở về địa phương, bắt tay vào làm kinh tế để nuôi các con ăn học, trưởng thành. Nay ở tuổi xế chiều, sức khỏe đã có đôi phần giảm sút, nhờ sự quan tâm của các cấp, ông bà được ưu tiên hỗ trợ làm nhà ở theo chương trình của tỉnh. Ngoài số tiền hỗ trợ 60 triệu đồng, cấp ủy, chính quyền xã còn huy động lực lượng giúp đỡ ông bà xây dựng nhà đảm bảo an toàn, chất lượng. Ông Thế xúc động chia sẻ: “Bây giờ có căn nhà cấp 4 khang trang, đẹp đẽ, tôi mừng lắm. Cảm ơn tình cảm, tấm lòng, sự tri ân của Đảng và Nhà nước, của các mạnh thường quân, của bà con chòm xóm đối với những người như chúng tôi”.

Từ khi có nhà ở kiên cố, gia đình chị Nông Thị Luyện, thôn Sơn Thành, xã Hương Sơn quyết tâm thoát nghèo.
Từ khi có nhà ở kiên cố, gia đình chị Nông Thị Luyện, thôn Sơn Thành, xã Hương Sơn quyết tâm thoát nghèo.

Rời nhà ông Thế, chúng tôi tiếp tục hành trình đến nhà chị Nông Thị Luyện, thôn Sơn Thành, xã Hương Sơn. Trong khóe mắt sâu cay, chất chứa nỗi niềm, chị Luyện rưng rưng bày tỏ: “Nhà tôi có 2 cháu, nhưng cách đây vài năm đứa con gái đã mất do bị đuối nước trong một lần đi chăn trâu. Nỗi đau đó mãi không nguôi, khiến cả gia đình suy sụp, không thể tập trung làm kinh tế. Vì thế cuộc sống rơi vào khó khăn chồng chất, 5 lần vợ chồng tôi làm nhà thì đều là nhà tạm, dột nát. Trước hoàn cảnh đó, nhà tôi được rà soát, nằm trong đối tượng được hỗ trợ 60 triệu đồng xây dựng nhà ở kiên cố. Sau 2 tháng thi công, ngôi nhà sàn làm bằng bê tông đã hoàn thiện, giấc mơ có nhà đã trở thành hiện thực. Qua nửa đời người, tôi chẳng mong ước gì hơn nữa, chỉ biết cố gắng vượt khó vươn lên thoát nghèo”.

Kết thúc năm 2019, huyện Quang Bình có 38 hộ người có công, CCB nghèo hoàn thành xây dựng nhà ở trước tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Các cấp, các ngành đã huy động tổng số trên 2.000 ngày công lao động, giúp các hộ làm nhà theo kế hoạch. Năm 2020, toàn huyện có 12 hộ người có công, CCB nghèo và 15 hộ nghèo thực hiện khởi công, xây dựng nhà ở. Để đúng đối tượng được hưởng thụ, Ban chỉ đạo huyện đã phân công các thành viên trực tiếp kiểm tra và tiến hành thẩm định đối tượng và điều kiện được hỗ trợ nhà ở theo quy định. Với kinh phí hỗ trợ tỉnh cấp là 900 triệu đồng, huyện đã phân bổ, tạm ứng cho 26 hộ khởi công xây nhà. Theo tiến độ, hiện có 6 ngôi nhà hoàn thành và đưa vào sử dụng, còn lại đang trong giai đoạn hoàn thiện. Trong suốt quá trình triển khai, các lực lượng nòng cốt, như: Công an, quân sự, Hội CCB, Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ, Hội nông dân cùng chung sức, đồng lòng giúp dân làm nhà.

Bên cạnh những hộ được hỗ trợ xây nhà theo chương trình của tỉnh, huyện đã vận động, huy động mọi nguồn lực xã hội hóa hỗ trợ 31 hộ nghèo khởi công làm nhà, với tổng kinh phí trên 700 triệu. Trong đó, mức hỗ trợ thấp nhất 10 triệu đồng/hộ; cao nhất là 60 triệu đồng/hộ. Những ngôi nhà đong đầy tình nghĩa đã giúp các gia đình thoát khỏi cảnh sống trong chật chội, xập xệ, có nơi che nắng mưa, gió rét, đem lại niềm vui, hạnh phúc cho bao người. Phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, “lá lành đùm lá rách”, tin rằng, chương trình làm nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo sẽ luôn nhận được sự đồng hành của toàn xã hội để nhân thêm nhiều ngôi nhà mới như một sự tri ân với những người đã cống hiến tuổi thanh xuân cho đất nước và là điểm tựa vững vàng cho hộ nghèo ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất.

baohagiang.vn

Tin khác

Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa dâng hương các Anh hùng liệt sỹ tại Điểm cao 468 (29/05/2020 09:12)

Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Hà Giang đóng góp ý kiến vào chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em (28/05/2020 08:35)

Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh dự Lễ khởi công "Điểm trường mơ ước" (27/05/2020 10:30)

UBND tỉnh họp phiên tháng 5 (27/05/2020 10:29)

Miên man khúc nhạc miền Tây (26/05/2020 09:01)

Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với đoàn công tác Ngân hàng Thế giới (WB) (26/05/2020 09:00)

Đổi thay ở Nậm Ty (25/05/2020 08:52)

Phát triển cây ăn quả giá trị kinh tế cao ở Na Khê (25/05/2020 08:50)

Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với đoàn công tác Ngân hàng Thế giới (WB) (25/05/2020 08:47)

Động lực then chốt trong sự nghiệp đổi mới và phát triển của tỉnh (20/05/2020 08:31)

xem tiếp