Thứ ba, Ngày 16 Tháng 4 Năm 2024

An ninh, trật tự

Gửi Email In trang Lưu
Tấn công mạnh kết hợp với phát huy vai trò quần chúng

29/05/2020 09:01

Quá trình thu thập tài liệu, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương và Công an huyện Nam Sách đã làm rõ hành vi phạm tội của Trung “chéc”. Sau khi gây án, với mối quan hệ xã hội phức tạp, Trung “chéc” đã nhanh chân sang Campuchia lẩn trốn. Thông qua các mối quan hệ, họ đã tác động, vận động Trung “chéc” về nước đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội. Từ đây, vụ án được làm sáng tỏ.

 Quá trình điều tra bước đầu làm rõ: Sau khi bị Quyền và Minh sử dụng súng bắn, An và Phúc vốn là những thanh niên mới lớn, chơi bời lêu lổng vô cùng cay cú. Vì thế, hai đối tượng cùng với một nam thanh niên tên Huy  liền sử dụng chiếc xe ôtô do Trung “chéc” giao cho quản lý đuổi theo đối phương. Khi đến đoạn km 69+500 quốc lộ 37 thuộc địa phận thị trấn Nam Sách, các đối tượng phát hiện Quyền và Minh đi xe máy ở phía trước.

Ngay lúc này, An đã điều khiển chiếc xe ôtô BKS 60C-431.77 đâm vào xe máy của Quyền, Minh. Khi hai người bị ngã văng ra đường, đối tượng An vẫn không dừng tay, anh ta tiếp tục điều khiển xe ôtô đẩy chiếc xe máy trên đường. Vụ việc đã làm Quyền bị gẫy xương sườn phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương. Sau khi gây án, Minh và An sau đó đã bỏ trốn.

Về phần Thịnh “rắn”, khi biết đàn em của mình bị thương, anh ta vội có mặt tại hiện trường. Khi nhìn thấy chiếc biển số ôtô 60C431.77, Thịnh “rắn” biết biển số ôtô đó là của Trung “chéc” do nhóm An, Phúc quản lý; xác định Minh và Quyền bị nhóm An, Phúc, Minh đâm ôtô nên đã điều khiển xe ô tô chở 1 thanh niên tên Tùng nhà Sao Đỏ - Chí Linh và Nguyễn Văn Thái (SN 1998, ở khu Trại Thượng, phường Văn An, TP Chí Linh) đi tìm xe ôtô tải gây tai nạn cho Quyền và để nói chuyện nhưng không thấy.

Với bản tính yêng hùng, đồng thời cũng là để dằn mặt đối phương, Thịnh “rắn” liền đến quán cầm đồ của em vợ Trung “chéc” là Hoàng Thanh Long (SN 1996, ở thị trấn Nam Sách). Khi đến nơi, Thái sử dụng súng bắn đạn ghém bắn vào nhóm của Long rồi bỏ đi.

Bị nhóm của Thịnh “rắn” đàn áp, Trung “chéc” cũng tập hợp đàn em để trả thù... Khi Thịnh, Thái, Tùng đi về quán cầm đồ Anh Thái (có địa chỉ 614 Trần Phú, thị trấn Nam Sách) thì nhóm Trung “chéc” gồm Long “nghiện”, Phúc, Huy (ở Đắk Nông), Trịnh Dương Sơn, Trịnh Sơn Dương (cùng SN 1996); Trần Văn Mạnh (SN 1991); Trần Trung Kiên (SN 1996); Đinh Công Đan (SN 1989); Nguyễn Đức Tùng (SN 1999); Phạm Huy Long (SN 1999, đều ở huyện Nam Sách) và một số đối tượng khác là em của Long “nghiện” đến cửa quán cầm đồ Anh Thái. Tại đây, một trong các đối tượng đã dùng súng bắn vào bên trong...

Nhóm của Thịnh “rắn” cũng chống trả quyết liệt. Cụ thể, Mạnh và Thịnh “rắn”  dùng súng hoa cải bắn bắn về phía nhóm của Trung “chéc”. Sau khi nhóm Trung “chéc” bỏ đi thì Trần Đức Hưng, tên thường gọi là Hưng “híp” (SN 1978, ở khu La Văn Cầu, thị trấn Nam Sách), chú của Quyền thuộc nhóm của Thịnh “rắn”  đã hẹn Trung “chéc” ra ngã ba Nghệ - thị trấn Nam Sách nói chuyện. Tại đây, hai nhóm đối tượng tiếp tục sử dụng súng gây ra vụ hỗn chiến kinh hoàng... Vụ việc đã làm Trung “chéc” bị thương... 

Các đối tượng: Nguyễn Sỹ An, Nguyễn Hoàng Phúc, Trịnh Dương Sơn.

Đến khoảng 13h ngày 14/3, Thịnh “rắn” đã bàn bạc, chỉ đạo hai đàn em là Nguyễn Văn Vượng (SN 1998, trú tại huyện Nam Sách) mua 2 bộ quần áo mưa, 2 mũ bảo hiểm. Sau đó, đưa 2 bộ quần áo mưa, 2 mũ bảo hiểm, 1 khẩu súng Colt, 1 khẩu súng bắn đạn ghém cho Trần Đức Hưng và Nguyễn Văn Thái (SN 1998, địa chỉ ở phường Văn An, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương) với mục đích đi tìm nhà của Trung “chéc” bắn trả thù.

Trong quá trình đi tìm, nhóm đàn em là Vượng và Tùng đi ôtô nhìn thấy Trung ở trước cửa nhà số 22 Mạc Đĩnh Chi, thị trấn Nam Sách đã thông báo cho Thịnh “rắn”... Trong lúc này, các đối tượng phân công Tùng, Vượng đứng gần nhà Trung cảnh giới khi Thái, Hưng bắn xong thì Tùng, Vượng điều khiển xe ôtô đi phía sau để cản đường những người truy đuổi. Đến khoảng 17h45 cùng ngày, các đối tượng đã gây ra vụ hỗn chiến nhưng rất may không gây thiệt hại về người.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Sỹ An về tội giết người; khởi tố 4 vụ án; khởi tố bắt tạm giam 7 bị can Nguyễn Quang Trung, Nguyễn Văn Thịnh, Trịnh Dương Sơn, Nguyễn Hoàng Phúc, Nguyễn Văn Vượng, Trần Đức Hưng, Nguyễn Văn Thái về tội gây rối trật tự công cộng. Đồng thời, thu giữ 1 khẩu súng bắn đạn ghém, 1 ôtô là vật chứng và phương tiện gây án.

Quá trình điều tra, mở rộng vụ án, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương đã điều tra, làm rõ vụ án xảy ra tại quán ăn của anh Trần Đức Minh ở thị trấn Nam Sách vào ngày 5/1. Vụ án bắt nguồn từ một cái nhìn nhưng với bản tính yêng hùng, các đối tượng đã sử dụng súng để giải quyết mâu thuẫn, khiến người bị hại là Ngô Đức Mạnh bị thương tích 19%.

Căn cứ vào các chứng cứ thu thập được, cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Sách đã khởi tố vụ án cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng và tàng trữ vũ khí trái phép; đồng thời khởi tố, bắt tạm giam các đối tượng gồm: Phạm Thị Hoa (vợ của đối tượng Phạm Văn Huế, trú tại huyện Nam Sách); Trần Việt Tiến; Nguyễn Đình Nam (SN 2003); Nguyễn Huy Đức (SN 1996) và Trần Đức Thanh (SN 2001), đều là người làm thuê cho Huế ở lĩnh vực cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê. Trong vụ án này, cho rằng Đức và Thanh “nhìn đểu” Mạnh đã dùng hung khí dọa Đức và Thanh.

Trước mặt, Phạm Văn Huế can ngăn nhưng thực chất đối tượng đã chỉ đạo Thanh, Đức về nhà lấy súng xử lý Mạnh, Trọng. Sau khi Thanh, Đức, Tiến, Nam đi về thì Huế ở lại canh chừng Mạnh và Trọng. Đức và Tiến đi về quán Spa của con gái Huế lấy 1 khẩu súng Colt và 6 viên đạn, rồi cùng Thanh và Nam đi về nhà Huế, gặp Phạm Thị Hoa (là vợ Huế) kể lại chuyện xô sát ở quán ăn và xin phép Hoa lấy 1 khẩu súng bắn đạn ghém và 3 viên đạn, 1 con dao bầu, đi gây án.

Sau đó, Thanh, Đức, Tiến, Nam đi thẳng đến quán, Đức cầm súng Colt, Thanh cầm súng bắn đạn ghém, Tiến cầm dao, Nam cầm ghế xông vào đánh Mạnh, Trọng, trong đó Manh bỏ chạy vào bên trong đến cửa nhà vệ sinh thì ngã và bị Thanh dùng súng bắn, tỉ lệ thương tật là 19%...

Lời khai của các đối tượng vụ án cho thấy sự tinh quái của vợ chồng Hoa trong việc trốn tránh sự phát hiện của lực lượng Công an. Ngay sau khi vụ án xảy ra, Hoa đã liên hệ với các đối tượng từng quen biết trước đây, tổ chức cho nhóm đối tượng gây án bỏ trốn; đồng thời cất giữ tang vật của vụ án.

Cụ thể, thông qua Đỗ Văn Hiển (tên thường gọi là Hiên cún) ở xã Quảng Thanh, Thủy Nguyên, Hải Phòng, đối tượng đưa nạn nhân xuống Thủy Nguyên; sau đó, tiếp tục di chuyển đến Phú Thọ, Nghệ An và về Nam Định... Trong quá trình này, nhóm đối tượng luôn bị các trinh sát của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương theo sát. Biết không thể chạy trốn, Hoa đã chỉ đạo đàn em việc khai báo gian dối, nhằm trốn tránh tội lỗi. Hoa hứa hẹn với đám đàn em, nếu không khai báo việc lấy súng từ nhà của Huế và con Huế, không khai báo việc Hoa tổ chức cho các đối tượng trốn thì vợ chồng chị ta ở bên ngoài lo liệu mọi thứ.

Không dừng lại ở đó, vào ngày 10/5, khi Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an huyện Nam Sách triệu tập đến trụ sở làm việc, Hoa cũng giở đủ mọi mánh khóe để né tránh làm việc. Lúc đầu đối tượng nói bị bệnh cao huyết áp, sau đó lại nói rằng đang mang thai...

Quá trình đấu tranh, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã chứng minh được hành vi phạm tội của Hoa. Qua đấu tranh, đối tượng còn khai đã gây ra vụ chỉ  đạo đàn em gồm Đức và 3 đối tượng khác ném chất bẩn vào nhà ông Mạc Văn Thắng vào năm 2019.

Hiện các vụ án trên đang được Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương và Công an huyện Nam Sách tiếp tục điều tra, bắt giữ các đối tượng có liên quan đến vụ án đang bỏ trốn.

 

cand.com.vn

Tin khác

Sáng mai, tuyên án các bị cáo vụ gian lận điểm thi ở Sơn La (29/05/2020 09:01)

Bắt đối tượng tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài (29/05/2020 09:00)

Bắt nhóm côn đồ phóng hỏa đốt kiốt, 2 cháu bé bỏng nặng (28/05/2020 08:32)

Bắt quả tang 2 đối tượng khai thác khoáng sản trái phép (27/05/2020 10:25)

14 năm tù cho kẻ lừa đảo "chạy" vào trường Công an và Quân đội (27/05/2020 10:23)

Khẩn trương làm rõ nghi vấn hối lộ 25 triệu Yên của Công ty Tenma Việt Nam (26/05/2020 08:56)

Tràn lan các kiểu làm giả giấy tờ trên mạng (26/05/2020 08:52)

Khởi tố 16 đối tượng trong vụ hỗn chiến 1 người tử vong (25/05/2020 08:36)

Kiểm tra quán game không phép, phát hiện nhiều khách dùng ma túy (25/05/2020 08:34)

Vụ gian lận điểm thi ở Sơn La: Đề nghị mức án cao nhất từ 23 - 25 năm tù (25/05/2020 08:32)

xem tiếp