Thứ bảy, Ngày 20 Tháng 4 Năm 2024

Cải cách hành chính

Gửi Email In trang Lưu
Quân y các nước ASEAN diễn tập trực tuyến cơ chế phòng, chống dịch COVID-19

28/05/2020 08:27

Ngày 27/5, Cục Quân y, Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng Việt Nam, tổ chức Diễn tập trực tuyến xử lý tình huống và phòng, chống dịch COVID-19 (ADMM COVID-19 TTX) giữa Quân y các nước ASEAN.

 Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, dự và phát biểu khai mạc diễn tập. Tham dự có đại biểu quan sát viên, đại diện Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao các nước thành viên ASEAN; đại biểu Quân y các nước Cộng (Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Australia, Nga, Hàn Quốc) và đại diện Trung tâm hỗ trợ nhân đạo ASEAN.

Diễn tập nhằm đánh giá kinh nghiệm của Quân y mỗi nước ASEAN trong ứng phó với dịch COVID-19; xác định quan hệ giữa Quân y và các lực lượng khác; tiến hành phân tích lỗ hổng dựa trên Kế hoạch chuẩn bị chiến lược và ứng phó với dịch COVID-19 (SPRP) của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), qua đó chủ trì xây dựng kế hoạch hành động để nâng cao mức độ sẵn sàng của Quân y ASEAN dựa trên kế hoạch của WHO.

 

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu tại buổi diễn tập.

Phát biểu tại buổi Diễn tập, thay mặt Bộ Quốc phòng Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cảm ơn Bộ Quốc phòng các nước ASEAN và các nước Cộng đã phối hợp, hỗ trợ Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 thời gian qua bằng nhiều hình thức khác nhau. Trước khi tổ chức diễn tập lần này, Quân y Việt Nam đã có những hình thức giao lưu trực tuyến với các lực lượng quân y của Nga, Trung Quốc, Cuba và nhiều nước khác.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định: Diễn tập cơ chế phòng, chống dịch COVID-19 của Quân y ASEAN lần này là hoạt động góp phần khẳng định sự phối hợp của Bộ Quốc phòng các nước ASEAN trong việc chống lại dịch bệnh cũng như các thách thức an ninh phi truyền thống.

Với tư cách là chủ nhà ASEAN 2020, Việt Nam hy vọng diễn tập lần này sẽ đem lại hiệu quả thực chất đối với mỗi nước tham gia cũng như các quốc gia khác có liên quan, nhất là về quân y. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh mong muốn các nước Cộng phối hợp, hỗ trợ các nước ASEAN để cùng chung tay vượt qua khó khăn, sớm đẩy lùi dịch bệnh, đem lại cuộc sống bình yên cho người dân, từ đó tăng cường sự hợp tác tốt đẹp giữa các nước.

Tại hội nghị, Quân y các nước ASEAN đã cùng nhau thảo luận, thống nhất xử trí tình huống của mỗi quốc gia dựa trên các tình huống mô phỏng liên tiếp được đưa ra, bên cạnh đó bổ sung thêm các kịch bản nhằm giúp đối tượng tham gia đánh giá ảnh hưởng của vấn đề y tế tiềm năng lên những kế hoạch, quy trình và nguồn lực sẵn có.

Diễn tập đưa ra ba kịch bản: “Có ca xâm nhập”, “Chùm ca bệnh COVID-19 và “Lây lan trong cộng đồng/Đại dịch”. Trước mỗi kịch bản, lực lượng Quân y các nước tham gia diễn tập thảo luận câu hỏi liên quan về tình huống diễn biến cụ thể của dịch, theo các vấn đề như: Kế hoạch, quy trình, nguồn lực cần kích hoạt, huy động tại mỗi thời điểm; cách thức vận chuyển bệnh nhân; biện pháp phòng, chống, kiểm soát nhiễm khuẩn cần thực hiện; cách thức phối hợp kiểm soát tình huống, huy động nguồn kinh phí hỗ trợ để triển khai các hoạt động ứng phó; nội dung, chiến lược truyền thông, phân loại đối tượng cần truyền thông, phương thức truyền thông giữa các Bộ, các đối tác, và các cơ quan của Chính phủ.

 

Toàn cảnh buổi diễn tập.

Tại Diễn tập, các đại biểu cũng quan tâm thảo luận về mức độ nguy cơ lây lan dịch bệnh trong các tổ chức Quân y của các nước thành viên ASEAN; nguy cơ dẫn đến quá tải hệ thống Y tế của các thành viên ASEAN; thảo luận kế hoạch hành động của các quốc gia, phân tích lỗ hổng trong các kế hoạch hành động.

 

cand.com.vn

Tin khác

Số trẻ em bị xâm hại tăng đột biến, 1 ngày cả nước có 7 trẻ em bị xâm hại (28/05/2020 08:26)

Đại biểu Quốc hội đề nghị thiến hóa học tội phạm xâm hại trẻ em (28/05/2020 08:24)

Đòi nợ thuê là chiếc áo giáp kiên cố khoác trên mình "tín dụng đen" (27/05/2020 10:19)

Bộ trưởng Tô Lâm thông tin về vụ Nhật Cường và nghi án nhận hối lộ 25 triệu Yên (27/05/2020 10:18)

Vì bình yên trên những cung đường Tây Đô (26/05/2020 08:46)

Không làm gương cho con cháu, sao còn bẻ lái ngược đường (26/05/2020 08:45)

Chuẩn bị thật tốt nhân sự Quân đội tham gia Trung ương khóa mới (26/05/2020 08:42)

Phát trực tiếp phiên thảo luận tại Quốc hội về phòng, chống xâm hại trẻ em (25/05/2020 08:37)

Cử tri đồng tình các giải pháp đấu tranh bảo vệ chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông (21/05/2020 08:07)

Cử tri kiến nghị tăng mức phạt lĩnh vực an toàn thực phẩm như Nghị định 100 (21/05/2020 08:06)

xem tiếp