Thứ ba, Ngày 16 Tháng 4 Năm 2024

TIN TỨC SỰ KIỆN

Gửi Email In trang Lưu
Khai báo y tế chống dịch Covid-19

18/03/2020 09:45

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, từ ngày 10.3, người dân thực hiện khai báo sức khỏe toàn dân trên 2 ứng dụng chính thức, gồm: NCOVI dành cho người dân Việt Nam và ứng dựng Vietnam Health Declaration dành cho người nhập cảnh vào nước ta. Dù còn rất mới mẻ, song nhân dân trên địa bàn tỉnh ta hoàn toàn đồng tình, hưởng ứng và ủng hộ mọi biện pháp phòng, chống dịch của Bộ Y tế

 

Người dân phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang) khai báo y tế điện tử qua ứng dụng NCOVI.
Người dân phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang) khai báo y tế điện tử qua ứng dụng NCOVI.

Đối với ứng dụng NCOVI, sau khi cài đặt xong, người dân nhập đầy đủ thông tin cá nhân theo yêu cầu để bắt đầu sử dụng. Người dân cung cấp các thông tin cá nhân và tình hình sức khỏe trong mục: “Khai báo y tế toàn dân”. Với những người không sử dụng điện thoại hay máy tính, các thành viên khác trong gia đình có thể hỗ trợ khai báo y tế. Dựa trên dữ liệu ứng dụng này gửi về, hệ thống y tế sẽ biết được các trường hợp cần chú ý để hỗ trợ y tế nhanh và hiệu quả nhất. Do đó, các thông tin khai báo phải hoàn toàn chính xác, nếu không trung thực, gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Người dân cũng có thể phản ánh tình trạng dịch bệnh tại nơi mình đang sinh sống; xem các thống kê, tin tức về tình hình dịch bệnh cập nhật liên tục; được hướng dẫn cách phòng tránh dịch an toàn. 

Ngay sau khi ứng dụng NCOVI ra mắt, các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh đã kịp thời nắm bắt, phổ biến thông tin để cán bộ, nhân viên, người lao động triển khai thực hiện. Đơn cử, phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang) có gần 80 khách sạn, nhà nghỉ, homestay và dân số gần 11.000 người. Đây là nơi trung tâm có hoạt động dịch vụ thương mại sầm uất, có đông du khách nước ngoài lưu trú. Những ngày qua, cán bộ và nhân dân trên địa bàn rất tích cực, chủ động phòng, chống dịch, đặc biệt khi có ứng dụng NCOVI, UBND phường đã chỉ đạo cán bộ y tế trực tiếp xuống cơ sở hướng dẫn người dân các bước thực hiện khai báo y tế, nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời nguy cơ xâm nhập dịch Covid - 19. 

Chị Nguyễn Thanh Tú, cơ sở Mỵ homestay cho biết: “Tôi thấy việc khai báo sức khỏe qua ứng dụng NCOVI rất tiện ích, thao tác nhanh, chỉ mất khoảng 3 phút là hoàn thành xong các câu hỏi. Thường ngày, nếu có khách nước ngoài đến, tôi phải đưa về Trạm y tế phường Nguyễn Trãi để khai báo, nhưng bây giờ có thêm cả ứng dụng dành cho người nhập cảnh vào Việt Nam, tôi sẽ giới thiệu cho du khách biết và làm theo. Tôi cho rằng đây là việc làm cần thiết, đúng đắn trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến khó lường như hiện nay để mọi người có ý thức bảo vệ an toàn sức khỏe cho bản thân, gia đình”.

Cũng như đa số hộ dân khác của phường Trần Phú (thành phố Hà Giang), anh Lê Anh Tuấn bày tỏ: “Công việc của tôi hay phải đi lại thường xuyên. Từ khi có ứng dụng NCOVI, tôi đã tải về điện thoại thông minh để khai báo sức khỏe hàng ngày. Với những lợi ích đem lại, chắc chắn tôi sẽ hướng dẫn người thân, bạn bè cùng làm. Việc này không khó và ai cũng có thể thao tác được. Đây là hành động cụ thể để mỗi người dân thể hiện trách nhiệm, chung sức, đồng lòng cùng các cấp, các ngành trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid - 19”.

Tương tự, Bệnh viện Đa khoa huyện Quang Bình đã gửi thông báo thông qua hệ thống I-Office để hướng dẫn toàn thể cán bộ, y, bác sỹ tham gia khai báo y tế toàn dân qua ứng dụng NCOVI. Ngoài ra, người dân đến khám và điều trị bệnh được tuyên truyền, khuyến khích sử dụng hình thức khai báo y tế điện tử. Bệnh viện cũng triển khai tờ khai y tế bằng giấy đối với những trường hợp không có điện thoại thông minh. Với các thông tin cơ bản, ngắn gọn về tên, tuổi, địa chỉ, số thẻ Bảo hiểm y tế, tình trạng sức khỏe… sẽ giúp kiểm soát dịch bệnh tốt hơn.

Ngoài các ứng dụng trên, người dân cũng có thể truy cập vào cổng khai báo điện tử: https://suckhoetoandan.vn hoặc https://khaibaoyte.vn để điền các thông tin cần khai báo. Trước hết, toàn ngành Y tế đang tích cực đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa của việc khai báo y tế. Sau khi có hướng dẫn cụ thể, chi tiết của Bộ Y tế, sở Y tế sẽ phối hợp với các cấp, các ngành hướng dẫn nhân dân sử dụng rộng rãi các ứng dụng này, với phương châm “Toàn dân chống dịch”.


baohagiang.vn

Tin khác

Hoàng Su Phì giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc (18/03/2020 09:44)

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ xã Linh Hồ, huyện Vị Xuyên (18/03/2020 09:42)

Công an Yên Minh đảm bảo an ninh, an toàn đại hội Đảng (17/03/2020 09:50)

Bộ Y tế thông báo khẩn về 8 chuyến bay có ca mắc COVID-19 (17/03/2020 09:27)

Ngăn chặn mạnh, dứt khoát hơn, không để "trong đánh ra, ngoài đánh vào" (17/03/2020 09:26)

46 người nhiễm COVID-19 vì ngậm chung bình xịt nước muối (17/03/2020 09:24)

Chống kỳ thị người nhiễm COVID-19, xử lý nghiêm khai báo y tế không trung thực (17/03/2020 09:22)

Kiểm soát 24/24h tại các cửa ngõ phòng ngừa COVID-19 (17/03/2020 09:16)

Ổ COVID-19 lớn nhất Đông Nam Á đóng cửa đất nước, phong tỏa toàn quốc (17/03/2020 09:14)

Covid-19: 1 ngày thêm 368 ca tử vong, gần 3.000 ca mắc mới tại Italy (16/03/2020 14:39)

xem tiếp