Thứ ba, Ngày 23 Tháng 4 Năm 2024

Tin hoạt động

Gửi Email In trang Lưu
Góp phần gieo những “mầm thiện” cho cuộc sống

17/03/2020 09:42

Cải tạo, giáo dục can phạm nhân trở thành người có ích cho xã hội, tái hòa nhập cộng đồng là việc làm vô cùng khó khăn và vất vả. Thời gian qua, những cán bộ làm công tác thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp đã đổi mới các biện pháp công tác, khơi dậy những giá trị “Chân, Thiện, Mỹ” trong tâm hồn những người đã một thời lầm lỗi để họ tiến bộ, sớm được tái hòa nhập cộng đồng.

 Theo chân những cán bộ của Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Công an tỉnh), chúng tôi đến Hợp tác xã may mặc Luyến Dung, có trụ sở tại Tổ 9, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang chuyên sản xuất, bán buôn, bán lẻ, giới thiệu các sản phẩm may mặc và bảo hộ lao động. Trong xưởng luôn tấp nập công nhân đang hoàn thành các công đoạn để hoàn thiện sản phẩm. Ít ai biết rằng, người chủ của Hợp tác xã này đã một thời lầm lỗi, vi phạm pháp luật với bản án 5 năm tù giam. Với sự cố gắng của bản thân cùng với sự giúp đỡ của những cán bộ làm công tác thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, cán bộ quản giáo của Trại tạm giam Công an tỉnh, chị Lê Thị Dung đã 2 lần được giảm án và trở về cộng đồng trước án 20 tháng. Sau khi trở về địa phương, với sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, giờ đây chị Dung đã có cơ ngơi ổn định, tạo công ăn việc làm cho 30 người dân địa phương. Những sản phẩm của chị ngày càng được khách hàng gần xa biết đến. Chị cho biết: Những ngày đầu khi mới trở về cộng đồng, chị rất mặc cảm và tự ti, được sự giúp đỡ của các cấp các ngành, và đặc biệt sự động viên, khích lệ của những cán bộ Công an tỉnh, Công an huyện, cùng với quyết tâm làm lại cuộc đời, chị đã mạnh dạn vay vốn mở xưởng may, hơn 1 năm trời long đong thuê địa điểm, đến nay, xưởng của chị đã có vị trí ổn định, công nhân luôn có thu nhập từ 5 đến 6 triệu đồng/tháng. Chị mong muốn thời gian tới, sẽ mở rộng thêm các xưởng may, giải quyết được nhiều việc làm hơn nữa cho người lao động ở địa phương…  

 Cán bộ Phòng thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Công an tỉnh) thăm cơ sở may mặc của chị Lê Thị Dung, Tổ 9, Thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang.

Đó là 1 trong những trường hợp điển hình trong công tác tái hòa nhập cộng đồng mà Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh đã thực hiện thành công trong thời gian qua. Xác định rõ công tác giáo dục cải tạo phạm nhân, trại viên nữ giúp họ tái hòa nhập cộng đồng là một trong những nhiệm vụ then chốt, trọng tâm trong công tác phòng ngừa, góp phần đảm bảo ANTT ở địa phương. Thời gian qua, những cán bộ nữ làm công tác này đã tham mưu cho đơn vị và Công an tỉnh ban hành nhiều kế hoạch, phối hợp làm tốt công tác tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ những người chấp hành xong án phạt tù, thường xuyên gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng; luôn gần gũi, động viên, giúp đỡ họ nhận ra lỗi lầm, tránh tự ti, mặc cảm, tránh phân biệt, kỳ thị, khơi dậy trách nhiệm người phụ nữ, tích cực lao động, cải tạo, sớm trở thành người có ích cho gia đình và xã hội, khắc phục những khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi, giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng.

Đối với những cán bộ nữ làm công tác quản giáo, với tình cảm yêu thương con người, các chị đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, hy sinh hạnh phúc riêng tư của mình để cảm hóa những con người lầm lỗi trở về với cuộc sống đời thường hoàn lương, giúp họ trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Luôn gần gũi, động viên họ chấp hành tốt các quy định của trại tạm giam, thường xuyên chia sẻ, tâm sự, nắm bắt tâm tư, từng bước gieo những mầm thiện, thức tỉnh lương tâm mỗi người. Can phạm nhân yên tâm tư tưởng, chấp hành nội quy, quy chế của Trại tạm giam, nhà tạm giữ, thực hiện công tác quản lý giam giữ đúng theo quy định của pháp luật.

Trung úy Vũ Thị Hải Yến, cán bộ Trại tạm giam Công an tỉnh tâm sự: Do đặc thù công việc, nên chị phải rất cố gắng thu xếp công việc và thời gian biểu hợp lý để vừa hoàn thành nhiệm vụ cơ quan, vừa chu tất việc nhà. Là người phụ nữ, chị cảm thấy có trách nhiệm rất lớn trong cảm hóa, giáo dục những can phạm nhân nữ để họ sớm trở về với cộng đồng, gia đình và xã hội.

Trên thực tế, công tác quản lý, giám sát, giáo dục đối tượng thi hành án hình sự được quan tâm đặc biệt. Đối với những trường hợp tái hòa nhập cộng đồng luôn được lực lượng Công an phối hợp với các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội, các doanh nghiệp quan tâm giới thiệu việc làm, hỗ trợ vay vốn, tạo điều kiện để họ ổn định cuộc sống, chấp hành nghiêm các quy định của địa phương và nơi cư trú, không xảy ra vi phạm pháp luật. Đây là thành công lớn trong thực hiện Nghị định số 80/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định các biện pháp đảm bảo tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù, trong đó nòng cốt là lực lượng Công an nói chung và những cán bộ làm công tác thi hành án hình sự nói riêng. Họ đã và đang âm thầm gieo “mầm thiện” cho những người đã một thời lầm lỗi, thấm đẫm tình người.

            Nguyễn Lân

 

 

Tin khác

Tập huấn công tác phòng chống dịch Covid – 19 cho lực lượng Công an (17/03/2020 09:39)

Thăm hỏi tặng quà con CBCS mắc bệnh hiểm nghèo (17/03/2020 09:31)

Đẩy mạnh bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã (13/03/2020 15:19)

Công an Vị Xuyên tăng cường đẩy mạnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch covid - 19 (13/03/2020 08:34)

Lực lượng Công an tăng cường phối hợp phòng chống dịch Covid – 19 (13/03/2020 08:25)

Công an tỉnh tăng cường phòng chống Covid-19 (12/03/2020 09:59)

Đại hội Chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở (12/03/2020 09:53)

Tiếp tục triển khai đồng bộ các mặt công tác góp phần phòng, chống hiệu quả dịch bệnh COVID-19 (11/03/2020 13:50)

Lực lượng Công an nhân dân chủ động tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19 (11/03/2020 13:49)

Khởi tố bị can buôn lậu gần 20 nghìn chiếc Khẩu trang y tế (11/03/2020 09:06)

xem tiếp