Thứ sáu, Ngày 19 Tháng 4 Năm 2024

Tin hoạt động

Gửi Email In trang Lưu
Đẩy mạnh bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã

13/03/2020 15:19

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị và chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh đã báo cáo, xin chủ trương của Tỉnh ủy và được UBND tỉnh phê duyệt ban hành Đề án bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã. Theo đó, Công an chính quy sẽ được bố trí đảm nhiệm các chức danh Công an xã, thị trấn (gọi chung là Công an xã) về các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT. Thời gian qua, việc triển khai Đề án đang được Công an tỉnh khẩn trương, tích cực thực hiện, qua đó đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở.

          Đến nay, Công an tỉnh Hà Giang đã điều động, bố trí 142 đồng chí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã tại 49 xã, thị trấn. Cán bộ, chiến sĩ được điều động về Công an các xã, thị trấn đều có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, có kinh nghiệm trong công tác và giải quyết các vụ việc ở cơ sở. Sau khi được triển khai xuống xã, lực lượng Công an chính quy đã kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền xã ban hành và triển khai nhiều kế hoạch, biện pháp nghiệp vụ nhằm đảm bảo tình hình ANTT tại địa bàn; nhanh chóng bám nắm cơ sở, bám dân, tổ chức trực ban, tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhất là tại các khu vực trọng điểm, phức tạp về ANTT. Công tác quản lý các đối tượng tại cơ sở được đẩy mạnh thực hiện có bài bản, hiệu quả hơn, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, tình hình ANTT tại các xã được bố trí Công an chính quy có nhiều chuyển biến tích cực, tội phạm và vi phạm pháp luật về trật tự an toàn xã hội đã giảm, qua đó góp phần ổn định tình hình ANTT ngay từ cơ sở.  


 Công an thị trấn Nông Trường Việt Lâm giải quyết thủ tục hành chính cho công dân

Việc điều động, bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã đã khắc phục được những tồn tại, hạn chế của lực lượng Công an xã bán chuyên trách như quân số không ổn định, không được đào tạo bài bản. Bên cạnh đó, cán bộ Công an chính quy thuộc biên chế của Công an huyện, thành phố nên việc phối hợp giữa Công an xã với các Đội nghiệp vụ của Công an huyện, thành phố được thuận lợi hơn và việc triển khai các chương trình, kế hoạch của Công an cấp trên được nghiêm túc, nhanh chóng hơn. Cùng với đó, công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được triển khai thực hiện nghiêm túc, thông qua việc tuyên truyền, vận động đã nâng cao ý thức đấu tranh, phòng chống tội phạm của quần chúng nhân dân, tăng cường, củng cố niềm tin của nhân dân vào chính quyền và lực lượng Công an.

Có thể thấy, việc bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã  được cấp ủy, chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ, với sự có mặt của các sĩ quan Công an chính quy khiến người dân yên tâm hơn, nhất là hệ thống chính trị ở cơ sở được củng cố, tạo tiền đề vững chắc cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương và mang lại cuộc sống bình yên hơn cho nhân dân.

Tại thị trấn Nông Trường Việt Lâm (huyện Vị Xuyên), từ khi có 03 đồng chí Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Trưởng, Phó Công an thị trấn và Công an viên đến nay được hơn 01 năm, tình hình ANTT trên địa bàn được ổn định, số vụ việc, cũng như tính chất vụ việc giảm hơn so với năm trước; các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân được các ban, ngành, đoàn thể từ thị trấn đến tổ dân phố hòa giải và giải quyết kịp thời, tệ nạn cờ bạc, ma túy giảm; công tác quản lý hành chính được tăng cường, ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng lên.

Tuy nhiên, việc bố trí công tác khác và giải quyết chế độ, chính sách cho lực lượng Công an xã bán chuyên trách, nhất là các đồng chí Trưởng Công an xã là công chức cấp xã còn khó khăn, do số lượng công chức cấp xã về cơ bản đều đã bố trí đủ; Công an xã chưa có trụ sở làm việc độc lập, phòng làm việc chật hẹp, phương tiện, trang bị cơ sở vật chất còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu công tác, chiến đấu khi lực lượng Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã.

Dự kiến trong tháng 3.2020, tại 139 xã còn lại Công an tỉnh sẽ tiếp tục điều động, bổ nhiệm Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã. Trước những khó khăn đặt ra, đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ Công an chính quy được điều động về đảm nhiệm các chức danh Công an xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu, nắm bắt ngay nhiệm vụ mới, tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền địa phương đề ra những biện pháp giải quyết dứt điểm các vụ việc liên quan đề ANTT, không để phát sinh phức tạp ngay từ cơ sở.

 

 

Diệu Loan

Tin khác

Công an Vị Xuyên tăng cường đẩy mạnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch covid - 19 (13/03/2020 08:34)

Lực lượng Công an tăng cường phối hợp phòng chống dịch Covid – 19 (13/03/2020 08:25)

Công an tỉnh tăng cường phòng chống Covid-19 (12/03/2020 09:59)

Đại hội Chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở (12/03/2020 09:53)

Tiếp tục triển khai đồng bộ các mặt công tác góp phần phòng, chống hiệu quả dịch bệnh COVID-19 (11/03/2020 13:50)

Lực lượng Công an nhân dân chủ động tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19 (11/03/2020 13:49)

Khởi tố bị can buôn lậu gần 20 nghìn chiếc Khẩu trang y tế (11/03/2020 09:06)

Khi bệnh nhân cần, cán bộ Công an phục vụ (09/03/2020 08:23)

Tự phòng ngừa lây nhiễm trong mỗi cá nhân đóng vai trò quan trọng (09/03/2020 08:22)

Những nữ cán bộ Công an trong “tâm dịch Sơn Lôi” (09/03/2020 08:21)

xem tiếp