Thứ năm, Ngày 18 Tháng 4 Năm 2024
Gửi Email In trang Lưu
Lưu ý khi đi du lịch trong mùa dịch COVID-19

11/03/2020 13:48

Hơn 113.000 trường hợp nhiễm và hơn 4.000 ca đã thiệt mạng, COVID-19 đang lây lan chóng mặt trên toàn thế giới. Thậm chí người giám sát các sân bay và trạm xe bus lớn nhất tại thành phố New York cũng bị nhiễm virus Corona, khiến nhiều người tự hỏi liệu virus này có thể vươn được đến đâu.

 

Ảnh Getty Images. 

Độ an toàn trên một chuyến bay

Hành khách không cần quá lo lắng về chất lượng không khí trong cabin mà chính là phải giữ cho tay mình sạch. Theo chuyên gia y tế Richard Dawood, hành khách luôn luôn phải chú ý đến việc tay mình đặt vào đâu.

Tay vịn tại sân bay, tay nắm cửa và cần gạt tại sân bay nổi tiếng là bẩn. “Bạn có tể chạm vào những vị trí đó, miễn là sau đó bạn rửa tay hoặc vệ sinh tay trước khi chạm lên mặt hay chạm vào thực phẩm”, bác sĩ Dawood cho biết. “Chất khử trùng tay là lựa chọn rất tuyệt. Khăn lau tay sát trùng cũng vậy, bạn cũng có thể sử dụng để lau tay vịn, điều khiển từ xa tại chỗ ngồi và bàn khay của mình”.

Do cabin máy bay liên tục lưu thông không khí, nếu trong cabin có người nhiễm bệnh thì liệu một hay nhiều hành khách khác có nhiễm bệnh không?

Hầu hết các virus đều không dễ dàng lây lan trong máy bay bởi cách mà không khí được lưu thông và lọc, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC).

Các máy bay thương mại hiện đại tuần hoàn 10-50% không khí trong cabin, trộn lẫn với không khí bên ngoài. “Không khí được tuần hoàn đi qua một loạt các bộ lọc khoảng 20 đến 30 lần mỗi giờ”, CDC cho biết.

“Hơn nữa, không khí thường lưu thông trong các khu vực nhất định trong máy bay, do đó hạn chế bán kính phân phối mầm bệnh lây lan qua các hạt aerosol nhỏ. Do đó, môi trường không khí trong cabin không thuận lợi cho sự lây lan của hầu hết các bệnh truyền nhiễm”.

Tuy nhiên, hãy cố gắng tránh tiếp xúc với bất cứ ai hắt hơi hoặc ho. Và nếu bạn cảm thấy bị bệnh, hãy che toàn bộ miệng và mũi bằng mặt trong khuỷu tay khi bạn ho hoặc hắt hơi, CDC nhấn mạnh.

Ngưỡng tuổi trong lây nhiễm COVID-19 là gì?

Theo CDC, “người lớn tuổi” và người với các bệnh mãn tính nghiêm trọng “có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người khác”.

Những người hơn 60 tuổi và những người có các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn nên hạn chế đến những nơi đông người, chẳng hạn như rạp chiếu phim, thậm chí là các buổi lễ tôn giáo.

Tiến sĩ William Schaffner, giáo sư Đại học Vanderbilt và cố vấn CDC lâu năm cho biết: “Những người trên 60 tuổi và những người có vấn đề sức khỏe tiềm ẩn nên đặc biệt quan tâm đến vấn đề này. Điều quan trọng nhất để tránh virus là giảm sự tiếp xúc trực diện với mọi người”.

Nhưng tại sao tuổi 60 lại được coi là ngưỡng cho những người cần phải thận trọng hơn?

Jerome Adams, bác sĩ phẫu thuật tại Mỹ cho biết, hiện nay, các bác sĩ đã “biết nhiều hơn về những người có nguy cơ nhiễm bệnh”. “Tuổi trung bình của những ca tử vong do COVID-19 là 80. Tuổi trung bình của những người cần chăm sóc y tế là 60 tuổi”, bác sĩ cho biết.

Có nên tránh gặp những người đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc hay Italia?

Câu trả lời là không cần thiết. Không phải tất cả mọi người đến từ những nước này đều nhiễm bệnh. Sự kỳ thị xã hội thường gây ra nhiều tác hại, dù là sự kỳ thị nhắm đến một người do quốc tịch hay nghề nghiệp, ví dụ như những người làm việc trong ngành y tế.

“Sự kỳ thị ảnh hưởng đến sức khỏe cảm xúc hoặc tinh thần của các nhóm bị kỳ thị và cộng đồng mà họ sống”, CDC nói. “Ngăn chặn sự kỳ thị là rất quan trọng để làm cho cộng đồng và các thành viên cộng đồng trở nên kiên cường hơn”.

Đến nay, chúng ta có thể thấy được những tác hại nghiêm trọng từ sự kỳ thị trong dịch COVID-19. Các doanh nghiệp Mỹ gốc Trung Quốc đã bị chịu tổn thất tài chính nặng nề, hàng loạt người làm việc tại các nhà hàng đã bị sa thải.

Bạn có thể nhiễm virus Corona qua thực phẩm không?

“Các loại virus Corona thường được cho là lây từ người sang người qua các giọt hô hấp. Hiện tại không có bằng chứng nào hỗ trợ việc truyền COVID-19 liên quan đến thực phẩm”, CDC cho biết.

“Nói chung, do khả năng sống sót kém của các virus Corona này trên bề mặt, nên khả năng lây lan rất thấp từ các sản phẩm thực phẩm hoặc bao bì được vận chuyển trong một vài ngày hoặc vài tuần ở nhiệt độ môi trường hoặc đông lạnh”.

Có nên hủy bỏ các kế hoạch du lịch trên du thuyền?

Bộ Ngoại giao Mỹ khuyến cáo, công dân Mỹ, đặc biệt là du khách có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn, không nên đi du lịch bằng tàu du lịch.

Một số tàu du lịch đã có liên quan đến virus Corona, bao gồm cả tàu Diamond Princess có hơn 700 người bị nhiễm bệnh. Ít nhất 7 trong số những bệnh nhân đã chết.

Kể từ khi dịch COVID-19 bắt đầu, nhiều hãng vận hành tàu du lịch đã linh hoạt hơn trong việc đặt chỗ và hủy chuyến.

Có nên hủy chuyến du lịch nếu có hệ thống miễn dịch yếu?

Những người bị suy giảm miễn dịch “có nguy cơ cao mắc bệnh này, cũng như các bệnh khác như cúm. Tránh tiếp xúc với người bệnh là rất quan trọng”, các chuyên gia tại trung tâm Snohomish tại Washington cho biết.

Snohomish là nơi trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên ở Mỹ được báo cáo vào tháng 1. Kể từ đó, hơn 700 người ở Mỹ đã bị nhiễm bệnh và hơn 20 người đã chết, chủ yếu ở bang Washington.

Ngay cả trước khi dịch COVID-19 bùng phát, những người có hệ miễn dịch yếu thường phải chịu các biến chứng nghiêm trọng hơn khi bị ốm khi đi du lịch.

“Trong khi tỷ lệ nhiễm trùng có thể không khác biệt đáng kể giữa những ngdu khách khỏe mạnh và người bị suy giảm miễn dịch, thì những người có hệ miễn dịch kém này có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng hơn”, theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Y Washington.

 

cand.com.vn

Tin khác

Vũ Hán đóng cửa toàn bộ các bệnh viện tạm thời (11/03/2020 13:46)

Thứ trưởng Y tế Anh nhiễm COVID-19, Italia "điêu đứng" vì đại dịch (11/03/2020 13:45)

Đang bắt đầu một giai đoạn mới của cuộc chiến Afghanistan? (11/03/2020 08:49)

Ca nhiễm mới COVID-19 thấp kỷ lục, Hàn Quốc qua giai đoạn đỉnh điểm? (10/03/2020 14:45)

Triều Tiên nói gì về cáo buộc tiếp tục phóng tên lửa? (10/03/2020 10:14)

Người dân Nhật Bản lên án người đàn ông nói đi bar "để lây lan COVID-19" (09/03/2020 08:16)

Italia sắp phong toả vùng Lombardy, nhiều nước ban bố tình trạng khẩn cấp vì COVID-19 (09/03/2020 08:06)

Tiến triển trong phòng chống COVID-19 trên toàn thế giới (06/03/2020 08:38)

60 nhà ngoại giao chưa thể được sơ tán khỏi Triều Tiên (06/03/2020 08:37)

7.000 người nghi nhiễm COVID-19 tại Triều Tiên (06/03/2020 08:33)

xem tiếp