Thứ bảy, Ngày 20 Tháng 4 Năm 2024
Gửi Email In trang Lưu
Phòng, chống dịch, xin đừng vô cảm!

05/02/2020 08:09

Mấy ngày qua, thông tin về dịch do chủng mới của virus Corona khiến nhiều người lo lắng. Tâm lí lo lắng ấy đã lập tức bị lợi dụng khi một số cửa hàng, hiệu thuốc đã thập thò ngầm tăng giá bán dung dịch sát khuẩn, khẩu trang y tế, thu lời trên nỗi lo của bà con nhân dân. Chiếc khẩu trang ngày thường có giá gần 2.000đ thì dịp vừa qua có cửa hàng thuốc đã thổi lên 5.000đ/chiếc. Rất kịp thời khi lãnh đạo chính phủ, lãnh đạo tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo, các ngành chức năng vào cuộc để ngăn chặn tình trạng này.

 Chưa dừng lại ở đó, qua theo dõi những ngày qua, trong cả nước cũng như ở Hà Giang, một số “anh hùng bàn phím” đã đăng đàn tung những thông tin gây hoang mang dư luận về dịch trên các trang mạng facebook, zalo, lấy dịch làm trò đùa; sử dụng mạng xã hội để hù dọa, thổi phồng về mức độ nguy hiểm của dịch mưu đồ phục vụ mục đích kinh doanh cá nhân, đẩy giá bán khẩu trang, dung dịch sát khuẩn. Thích sống ảo, thích câu lai, thích oai, thế nên không ít “anh hùng sống ảo” đã bị Công an triệu tập và nhận quyết định xử phạt về hành vi phát tán thông tin không chính xác, gây hoang mang dự luận. Thật thích đáng khi có những vụ việc tung tin giả về virus Corona, tính ra mỗi chữ viết lên mạng, có “anh hùng” mạng phải tự móc túi trả “nhuận bút” cho Kho bạc Nhà nước hàng trăm ngàn đồng.

Một đơn vị phát khẩu trang và dung dịch sát khuẩn miễn phí cho người dân Hà Giang. Ảnh: Duy Tuấn
Một đơn vị phát khẩu trang và dung dịch sát khuẩn miễn phí cho người dân Hà Giang. Ảnh: Duy Tuấn

Qua theo dõi cho thấy, trước sự chỉ đạo xử lý nghiêm khắc của Thủ tướng Chính phủ và của tỉnh, có những “anh hùng bàn phím” tại Hà Giang, sau khi đăng các thông tin thất thiệt về dịch ở một số địa bàn trong tỉnh đã phải nhanh chóng gỡ thông tin. Vì thực tế cho thấy, toàn tỉnh đang rất nghiêm túc trong công tác phòng, chống dịch nCov, hệ thống y tế cộng đồng được củng cố và ý thức phòng dịch của người dân được nâng lên rất cao; tỉnh Hà Giang đã và đang triển khai tốt các biện pháp và phương án phòng, chống dịch và trên địa bàn chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với nCov.

Thật vô cảm, khi mà nền kinh tế, đời sống xã hội đang phải chịu nhiều ảnh hưởng do nỗi lo về dịch, tâm lí người dân vẫn còn nhiều lo lắng thì lại có một số kẻ mang sự lo lắng ra để khoe trên mạng xã hội. Có người còn tung hê vì được nghỉ học, nghỉ làm do dịch nCov. Trong khi nhiều nơi, nhiều hoạt động xã hội phải tạm dừng để phòng, chống dịch thì trên mạng xã hội vẫn xuất hiện không ít những hình ảnh các nam thanh, nữ tú thi nhau hò hát, khoe sắc trên mạng facebook, khoe khoang trong các hình ảnh đi du lịch, tụ tập đông người, hội hè rôm rả...

Dõi theo hoạt động của các ngành chức năng mới thấy rất rõ sự nỗ lực, quyết liệt vào cuộc của các lực lượng như Quản lý thị trường, Y tế, Công an, Hải Quan, Biên phòng… và các lực lượng truyền thông. Rất nhiều người chắc chắn đã không có ngày nghỉ để thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Đảng, Nhà nước của tỉnh ta về phòng, chống dịch.

Một cán bộ y tế đang nỗ lực phun thuốc khử khuẩn bức xúc nói với tôi rằng, trong khi anh em cán bộ y tế đang vất vả phun thuốc khử trùng thì ngày đầu xuân gặp mặt tại một trường học, không khí chúc tụng vẫn rôm rả lắm, hình như người ta không quan tâm đến dịch thì phải. Một số nơi vẫn còn thái độ vô cảm, lên mạng tung tẩy khoe sắc ngày xuân, thỏa sức tung ảnh “tự sướng”, một số nơi vẫn hai ba zô, hai ba uống...

Trước diễn biến của dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona, rất cần một nhận thức đúng đắn, một thái độ nghiêm túc chung tay phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của T.Ư, của tỉnh, các khuyến cáo của ngành Y tế. Dịch có nguy hiểm nhường nào cũng sẽ trở nên bình thường nếu chúng ta chung tay, trách nhiệm với cộng đồng và trách nhiệm với chính bản thân mình, gia đình mình.

Trong khó khăn, mới thấy xã hội còn đó những giá trị nhân văn, tình người. Như cách mà nhiều cá nhân, tổ chức đã chung tay chia sẻ khẩu trang, nước sát khuẩn miễn phí cho người dân thời gian qua; và như nhiều người đã sử dụng mạng xã hội có trách nhiệm khi chia sẻ cách phòng dịch bệnh, động viên nhau cùng chung tay chống dịch. Xin đừng vô cảm bạn nhé!.


baohagiang.vn

Tin khác

Tiếp nhận và cách ly 6 công dân Việt Nam do Trung Quốc trao trả (05/02/2020 08:06)

Trân quý những con người đem ánh sáng lên vùng cao (20/01/2020 08:39)

Cuộc sống mới từ Nông thôn mới (20/01/2020 08:35)

Háo hức ngày lên đường nhập ngũ (15/01/2020 07:48)

Hà Giang – Quảng Tây: Thúc đẩy hợp tác lên tầm cao mới (15/01/2020 07:47)

Ra mắt và vận hành thí điểm Trung tâm điều hành và các dịch vụ tiện ích đô thị thông minh (14/01/2020 09:47)

Thành phố tình yêu (13/01/2020 09:22)

Bắc Quang mùa Xuân về (08/01/2020 08:23)

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang hội kiến Bí thư Khu ủy Quảng Tây (08/01/2020 08:19)

Khai mạc Tuần lễ cam Sành và các sản phẩm tiêu biểu tỉnh Hà Giang (25/12/2019 10:00)

xem tiếp